Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Báo động tình trạng tổn thương cột sống của tài xế và tư thế chuẩn lái xe

Phóng viên - 06/11/2018 | 12:17 (GTM + 7)

VOVGT-Tưởng rằng việc ngồi lái xe không có gì đáng ngại, tuy nhiên, các tài xế sẽ phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh đau lưng dẫn tới chấn thương cột sống...

Không phải tài xế nào cũng để ý đến việc nghỉ ngơi, thư giãn khi ngồi sau vô lăng một thời gian dài.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tưởng rằng việc ngồi lái xe không có gì đáng ngại nhưng thực tế, các tài xế đã và đang phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh đau lưng dẫn tới chấn thương cột sống, đau khớp.

Mới đây, một nghiên cứu chỉ ra rằng, ba phần tư tài xế tại Anh đang phàn nàn về những cơn đau lưng sau nhiều giờ lái xe, đặc biệt, tình trạng này phổ biến ở độ tuổi từ 25-34.

Không quá xa lạ với những ca bệnh chấn thương cột sống của các tài xế, Claire Henson Bowen – Trưởng Khoa Vật lý trị liệu viện Bespoke Wellbeing (Anh) cho biết, ngồi đúng tư thế tại ghế lái không phải là điều đơn giản. Đặc biệt, ngồi sai tư thế, lặp đi lặp lại trong những hành trình dài dẫn tới đau cột sống ở cổ và lưng dưới.

Theo thống kê mới nhất của phòng nghiên cứu thị trường của nhà bán lẻ ô tô Motorpoint, 91% các tài xế tại Bristol, 82% tài xế tại Belfast, 79% tài xế tại Cardiff, 78% tài xế tại London và 77% tài xế tại Birminghamg đang đối mặt với những cơn đau do chấn thương cột sống do ngồi lái sai tư thế.

Đặc biệt, tình trạng chấn thương cột sống diễn ra rõ hơn đối với nhóm tài xế có độ tuổi từ 25-45, trong đó, các nữ tài xế có tỉ lệ mắc chứng bệnh liên quan tới cột sống ở mức 79%, nam giới ở mức 71%. Chuyên gia Vật lý trị liệu Tim Blakey khuyến nghị:

“Cho dù ngồi lái xe ở tư thế chuẩn cũng không phải là cách hoàn hảo, đặc biệt đối với lái xe đường dài, điều quan trọng là các tài xế nên dành thời gian nghỉ, thư giãn bằng các bài tập thể dục đơn giản. Chúng tôi luôn đề nghị tài xế chọn những bài thế dục có thể giãn áp lực cho cột sống, tránh các biến chứng nguy hiểm… Dành thời gian vận động nhiều hơn là lái xe liên tục không ngừng nghỉ”

Tài xế là một trong những nhóm người có nguy cơ cao mắc các bệnh về chấn thương cột sống, đau lưng...

Ngoài ra, các giáo viên daỵ lái xe tại Anh cho biết, trong quá trình học lái xe, các học viên đều được hướng dẫn, điều chỉnh tư thế ngồi sao cho phù hợp, tránh tình trạng gù lưng, vẹo cột sống hay những chấn thương khác trong quá trình lái xe. Dù hành trình ngắn hay dài, các hướng dẫn viên cũng luôn nhắc nhở các tài xế nên tuân thủ để đảm bảo an toàn cho chính bản thân. Hướng dẫn về tư thế ngồi lái xe, bác sĩ Alan Mandell cho biết:

“Các bạn không nên cúi người để vào xe vì có thể làm tổn thương lưng và cột sống. Cách vào xe đúng là đưa 1 chân vào trước, hạ thấp trọng tâm rồi ngồi vào ghế lái, sau đó đưa nốt chân còn lại vào xe.

Để thoải mái trong suốt hành trình, người lái cần điều chỉnh tư thế ngồi hợp lý trước khi khởi động máy bằng cách sử dụng bộ phận hỗ trợ bên cạnh ghế lái. Tư thế ngồi hợp lý là đầu gối ở vị trí cao hơn hông một chút. Khuỷu tay nên ở góc 90 độ.

Ngoài ra, việc sử dụng một chiếc gối nhỏ để hỗ trợ phần sống lưng cũng là điều nên làm để tránh mỏi lưng khi phải lái xe trong thời gian dài. Ghế ngồi nên có xu hướng hơi ngả ra sau trong khi đầu phải luôn thẳng."

Một số chuyên gia cũng khuyến nghị, ngoài việc điều chỉnh tư thế, không nên lái xe liên tục quá 2h. Sau đó, tìm điểm dừng đỗ an toàn, rời khỏi xe và vận động cơ thể một cách nhẹ nhàng. Ngoài giảm thiểu rủi ro bệnh lý về xương khớp, các tài xế sẽ tỉnh táo hơn, đảm bảo an toàn hơn trong quá trình tham gia giao thông.

Ngồi lái xe sai tư thế, không đúng cách sẽ thêm áp lực cho dây chằng cột sống, dẫn tới nhiều bệnh như đau cổ, đau lưng, đau thần kinh tọa.

Theo nghiên cứu được hãng Castrol thực hiện tại châu Á, năm 2018, 35% tài xế thường xuyên phải chịu các cơn đau lưng, cổ, vai, gáy hành hạ. Nguyên nhân ban đầu được nhận định do thời gian làm việc liên, trong đó, 63% tài xế cho biết phải lái xe hơn 8 giờ mỗi ngày, gần như không có thời gian để nghỉ ngơi. Ngoài ra, 32% tài xế cho biết, họ không có thói quen vận động, tập thể dục nghỉ ngơi, giữa hành trình.

Tại Việt Nam, hiện chưa có con số thống kê chính thức về bệnh nhân là tài xế có bệnh liên quan tới cột sống. Tuy nhiên, một số bệnh viện cho biết, các bệnh liên quan tới cột sống đang có dấu hiệu tăng mạnh ở nhóm người trẻ; nhưng nhiều người chủ quan dẫn tới nhiều biến chứng Một số bệnh nhân vì lý do công việc nên không điều trị liên tục và lâu dài, khiến chuyển biến nặng thêm.

Theo nghiên cứu của Bộ Y tế, sau 5 năm, số bệnh nhân còn khả năng lao động bình thường chỉ khoảng 40%; 16% mất chức năng đi lại do thoái hóa cột sống.

Do đó, các tài xế nên chú ý hơn về sức khỏe, đặc biệt, tư thế ngồi và cân đối lại thời gian làm việc, nghỉ ngơi để hạn chế tối đa các bệnh liên quan đến cột sống.

Tags:
Ý kiến của bạn
Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Đây là sản phẩm được ra đời từ quá trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Diễn đàn Kinh tế thế giới và sẽ là trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 thứ 19 trên toàn thế giới

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Đến thời điểm này các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Thông tin Hà Nội sẽ thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Liệu Hà Nội có nên “khai tử” buýt nhanh BRT ở thời điểm hiện tại? Ai chịu trách nhiệm khi xóa bỏ dự án nghìn tỷ này? Lựa chọn lần này của Thành phố là đường sắt đô thị sẽ đi về đâu?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.

// //