Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đào tạo, sát hạch lái xe ở Việt Nam: Quá nhiều bất cập, lỏng lẻo! (Bài 1): Loạn mức phí và sự thật phía sau

Phóng viên - 29/05/2018 | 2:43 (GTM + 7)

VOVGT - Kết quả phân tích các vụ TNGT thảm khốc thời gian qua cho thấy một tỷ lệ lớn nguyên nhân xuất phát từ lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện.

Sự thật này khiến dư luận lo ngại, nhưng không hề bất ngờ, nếu nhìn vào sự thật đang diễn ra ở các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe…

(Tên các nhân vật trong loạt bài đã được thay đổi theo yêu cầu của nguồn tin)

Các trung tâm dạy lái xe mọc lên như "nấm"

Chỉ cần gõ từ khóa “đào tạo lái xe B2” lên công cụ tìm kiếm trên google, hơn 2,4 triệu kết quả sẽ hiện ra trong vòng 0,4 giây. “Hỗ trợ đỗ 100%”, “chỉ 4,9 triệu, đỗ 100%”, “có bằng nhanh, học là đậu”… - đó là những cụm từ phổ biến nhất. Qua khảo sát, hầu hết các trung tâm cam kết chỉ thu học phí trọn gói từ 3,2 triệu đến 5,5 triệu đồng.

Trong vai người muốn học lái ô tô, chúng tôi gọi đến số máy của trung tâm đào tạo sát hạch thuộc một Công ty vận tải ở Hà Nội, và được nhân viên tư vấn khẳng định: đã học là đỗ và không phát sinh chi phí gì ngoài học phí:

- Bằng B2 thì có 2 chương trình, một chương trình 4,9 triệu và một chương trình 5,5 triệu.

- 4,9 triệu và 5,5 triệu là trọn gói hay có phát sinh chi phí thêm?

- Cái này bao gồm hết xăng xe, công thầy, bến bãi trong suốt quá trình anh đi học, nói chung là không phải đóng thêm bất kỳ một chi phí nào.

- Học viên được học mấy buổi?

- Đối với chương trình 5,5 triệu thì anh được học 12 buổi thực hành, học 1 kèm 1 với giáo viên, còn chương trình 4,5 triệu thì được học 10 buổi với giáo viên. Bên em xây dựng 2 chương trình bởi vì nhiều anh chị nắm bắt tốt thì người ta chỉ cần đăng ký gói 4,9 triệu. Thông thường những anh chị đó chỉ học 2-3 buổi là lái vù vù rồi, cái chính là học mẹo để đi thi thôi…

Mức học phí trọn gói mà các trung tâm đưa ra trung bình từ 3,2 triệu đến 5,5 triệu đồng.

Gần 15 năm dạy lái xe ở Hà Nội, giáo viên Nguyễn Mai Lâm khẳng định, với mức học phí được quảng cáo trên mạng chỉ từ 3,3 đến 5,5 triệu trọn gói cho bằng lái xe hạng B2, chắc chắn không đủ để học viên được trang bị những kỹ năng cơ bản, mà tối thiểu phải 8 triệu đồng, “đó là trường hợp thầy dạy không công”.

Một giáo viên dạy lái khác - ông Trần Đức Hạnh khẳng định thêm, với mức học phí dưới 6 triệu, chỉ đủ thời gian học trong sa hình để thi, hoàn toàn không có kỹ năng lái xe trên đường. “Tính đơn giản 12 buổi tập, mỗi buổi học sinh chạy hàng trăm km thì tiêu hao ít nhất 200-300 nghìn tiền xăng. Như vậy chỉ 10 buổi tập là chúng tôi hết cả vốn lẫn lãi”, ông Hạnh nói.

Ông Hạnh cũng cho rằng, mức giá các trung tâm đặt ra mỗi nơi một kiểu là chiêu trò của các trung tâm nhằm thu hút học viên.

>>> Bằng lái ôtô quá hạn bao lâu thì phải thi lại?

>>>Dạy và cấp bằng lái xe cho học sinh? 

Đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe quyết định lớn đến chất lượng lái xe. Ảnh: ANTĐ

Loạn thầy, loạn giáo án

Một cán bộ tại Trường Cao đẳng nghề công nghiệp Hà Nội cho hay, thực tế, có những người chỉ cần đem một chiếc xe đăng ký với các Trung tâm đào tạo và có bằng lái xe là nghiễm nhiên trở thành giáo viên dạy lái, bất kể người đó là ai, làm nghề gì.

“Khi Sở GTVT kiểm tra thì trung tâm mới hô hào nhau mang xe đến để đối phó. Ngoài ra, có những giáo viên chẳng có gì…ngoài chiếc xe. Chứng chỉ sư phạm cũng có thể mua”, giáo viên này nói.

Giáo viên Trần Đức Hạnh cho biết thêm, trên thực tế, không ai kiểm tra chính xác nội dung học tập, giáo trình giáo án của cơ ở đào tạo và giáo viên, hoặc nếu có cũng chỉ kiểm tra hình thức, chiếu lệ trên giấy tờ sổ sách chứ ít khi kiểm tra trực tiếp.

Mỗi trung tâm đào tạo có khá nhiều giáo viên, nhưng thường chỉ có một số giáo viên “cứng” đứng tên, còn lại là giáo viên “xã hội hóa”, tức ai tham gia cũng được, miễn có bằng, có xe. Bảo vệ cũng có thể dạy lái được, vì đâu có ai giám sát anh có phải làm giáo viên hay không”, giảng viên Nguyễn Mai Lâm giải thích.

Và sản phẩm của những lò đào tạo kiểu này, là các học viên như chị Nguyễn Tú Oanh ở Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội. Tự học lý thuyết, được kèm 10 buổi học thực hành trong đó có 6 buổi sa hình, 2-3 buổi ngoài đường và 1-2 buổi ra trường thi, tổng chi phí 6,5 triệu. Cầm bằng lái trên tay, chị Oanh khẳng định: có cho tiền cũng chẳng dám đánh xe ra đường!

Còn nữa...

Tags:
Ý kiến của bạn
Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Vụ tai nạn giao thông tại Kon Tum làm 15 cán bộ Quản lý thị trường TP.HCM bị thương đã được chuyển về BV Chợ rẫy điều trị. Hiện 9 bệnh nhân được điều trị tích cực, trong đó có một bệnh nhân hôn mê, xuất huyết não rất nặng.

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu 'công nghệ phập phù'

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu "công nghệ phập phù"

Hôm qua (15/4) là ngày đầu tiên quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triển khai giải pháp thu phí gửi xe không dùng tiền mặt ở 16 điểm đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường đã được cấp phép. Người dân, nhân viên trông xe đón nhận hình thức mới này như thế nào?

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TPHCM vừa ban hành khuyến cáo triển khai hoạt động đổi mới sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân tại các bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Theo điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT hiện hữu bằng tuyến đường sắt đô thị.

Mô hình cổng trường an toàn, cần tổ chức giao thông hợp lý

Mô hình cổng trường an toàn, cần tổ chức giao thông hợp lý

Sở GTVT Hà Nội thí điểm mô hình cổng trường an toàn tại 3 địa điểm, trong đó có cụm trường tiểu học, THCS, THPT Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm.

Richell - thương hiệu đồ dùng trẻ em của Nhật chính thức có mặt tại Việt Nam

Richell - thương hiệu đồ dùng trẻ em của Nhật chính thức có mặt tại Việt Nam

Với triết lý kinh doanh xuyên suốt kể từ khi thành lập đến nay: “Mang nụ cười đến toàn thế giới - Nâng tầm cuộc sống với sản phẩm chất lượng”, Tập đoàn Sóng Thần (Magicwave) luôn có sự đầu tư lớn và không ngừng nghiên cứu phát triển sản phẩm đồ dùng dành cho trẻ em ngày càng hoàn thiện hơn

// //