Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Những cung đường đẹp ven biển Việt Nam

Phóng viên - 07/02/2019 | 19:33 (GTM + 7)

VOVGT - Cùng với sự kiến tạo tuyệt vời của thiên nhiên, những cung đường ven biển cũng được xem là một “đặc sản” du lịch ở dải đất hình chữ S.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tạp chí du lịch nổi tiếng RoughGuides của Anh từng đánh giá: Việt Nam là quốc gia đặc biệt ở châu Á, được thiên nhiên ưu đãi có đường bờ biển dài hơn 3.000 km, với liên tiếp những biển, vịnh nối tiếp nhau, với những bãi biển cát trắng duyên dáng và thơ mộng, làm xiêu lòng biết bao lữ khách.

Và cùng với sự kiến tạo tuyệt vời của thiên nhiên, những cung đường ven biển cũng được xem là một “đặc sản” du lịch ở dải đất hình chữ S.

Có những con đường mà khi đi, dù rất dài rất xa, nhưng đôi chân ta chẳng hề thấy mỏi mệt và cũng chẳng chùn bước nếu có khúc khuỷu, ngoằn ngoèo đến mấy. Có những con đường đem lại cho ta khao khát được tự tay cầm lái, được hít căng lồng ngực mùi vị mát lành, sảng khoái của gió biển nồng nàn.

Và những con đường ấy sẽ để lại trong ta những hình ảnh đẹp không bao giờ phai, những kỷ niệm chẳng thể nào quên được nếu ta đi cùng với những người chung chí hướng.

Có thể kể đến là cung đường vượt đèo Hải Vân. Khi vừa vượt qua núi, nhìn thấy biển là không khí trong trẻo, mát lành, mang lại cảm giác phấn khích. Tầm nhìn cũng trở nên khoáng đạt hơn rất nhiều, cảnh đẹp tuyệt vời.

Đèo Hải Vân

Bắt đầu từ cuối năm 2018, cao tốc hiện đại Hạ Long - Vân Đồn dài 60km đã được thông xe. Điều đặc biệt, trên tuyến cao tốc này, có một cung đường duyên hải tuyệt đẹp với phong cảnh ngoạn mục và kỳ vĩ. Đó là đoạn đi qua sông Cẩm Hải.

Nếu nhìn từ trên cao, vùng rừng núi hoang vu nối từ Hạ Long, huyện Hoành Bồ, thành phố Cẩm Phả nay đã mang diện mạo mới, điểm xuyết thêm tuyến cao tốc uốn lượn như một dải lụa mềm. Kết hợp với dòng nước xanh trong của sông Cẩm Hải vắt qua, khiến người thưởng lãm phải trầm trồ trước bức tranh thủy mặc non nước hữu tình, với công trình ghi dấu nét tài hoa của bàn tay con người.

Tuyến đường duyên hải này được thông xe cùng dịp khánh thành Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, được coi là dự án trọng điểm đóng vai trò kết nối tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh cũng như vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Đáng chú ý, trạm thu phí dự án cao tốc Hạ Long - Vân Đồn tại nút giao Cẩm Hải với QL18, từ đây đến sân bay Vân Đồn chỉ còn vài km. Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn sẽ cùng với sân bay Vân Đồn, Cảng tàu quốc tế Hạ Long, các cung đường nội đảo, bến cảng cơ bản thay đổi bộ mặt của nơi dự định làm đặc khu kinh tế, là tiền đề quan trọng để xây dựng và phát triển vùng đất này.

Cao tốc Vân Đồn - Hạ Long. Ảnh Zing

Bên cạnh đó, miền Bắc sẽ có thêm nhiều tuyến cao tốc ven biển tương tự trong tương lai, khi 6 tỉnh, thành phố Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa đã bàn thảo về dự án đường ven biển đến năm 2020.

Anh Nguyễn Hoài Nam, một người từng đi qua cao tốc này, chia sẻ:

“Tôi thấy đường cao tốc này mở ra quá tiện rồi, vì theo thông tin tôi được biết, nó sẽ rút ngắn thời gian từ Hà Nội đi Vân Đồn xuống còn 2,5 tiếng so với 4 tiếng như trước đây. Bên cạnh đó, ở miền Bắc tôi nghĩ không có nhiều tuyến đường có cảnh quan đẹp như tuyến này, phong cảnh có rừng núi, có sông nước rất đã tầm mắt. Tuyến mới lại hiện đại nên lái xe rất có hứng thú”.

Nếu nhắc về những cung đường ven biển đẹp, vùng duyên hải phía Nam nước ta quy tụ rất nhiều. Có thể kể đến cung đường dọc bờ biển các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, trong đó, cung Mũi Né – Bàu Trắng – Phan Rí Cửa cách thành phố Phan Thiết khoảng 65 kilomet về hướng Đông Bắc (thuộc xã Hòa Thắng – huyện Bắc Bình) được mệnh danh là “thiên đường cho dân phượt”.

Điểm đặc biệt ở cung đường này là vừa có biển, vừa có hoang mạc cát trắng hai bên. Đường thẳng tắp như kéo dài vô tận, nhưng thỉnh thoảng có nhiều chỗ hơi quanh co và ôm lấy những đồi cát trắng xoá, có những đoạn đẹp đến mức được ví như “chỉ có trong phim”.

Các bạn lưu ý, do đặc thù địa hình, mùa khô sẽ là thời điểm đẹp nhất để đi cung này, tầm tháng 7 – 8 thì thời tiết sẽ dịu nhẹ hơn. Ngược lại, vẫn có khả năng bạn sẽ bị dính mưa vì mùa mưa chưa dứt, còn hoang mạc lấm tấm cỏ xanh. Hai bên đường của hoang mạc là điểm chụp ảnh – tạo dáng rất đẹp.

Đặc biệt vào buổi hoàng hôn trên những đồi cát có vẻ quyến rũ rất riêng không lẫn vào đâu được. Trong khi đó, nếu đi tiếp cung đường ven biển Phan Thiết, các bạn có thể đến được Mũi Dinh. Có lẽ, điểm thú vị nhất của chặng Phan Rí Cửa – Cổ Thạch – Đầm Cà Ná – Mũi Dinh là đoạn băng qua sa mạc.

Vợ chồng anh Nguyễn Cao Cường, chị Nguyễn Cẩm My (ở Hà Nội) kể về kỷ niệm đáng nhớ khi đến Mũi Dinh:

“Ở miền Bắc thì Sầm Sơn là bờ biển có vẻ đẹp là sự đông đúc vào mùa hè, thì ở Vũng Tàu lại có bờ biển rất bình yên vào mùa mát, khi ít du khách lưu tới, trải nghiệm một mình một đường cũng rất thú vị. Nhưng có lẽ, cung đường tôi ấn tượng nhất là dọc đường bờ biển Ninh Thuận, nơi có Mũi Dinh và vịnh Vĩnh Hy. Chúng tôi phải vượt qua một tiểu sa mạc để đi lên Mũi Dinh bằng một máy xúc với chục người trên đấy. Đó thực sự là trải nghiệm rất lý thú”.

“Lần đó chính là Mũi Dinh, khi hơn chục anh chị em đến đó vào buổi chiều muộn, hoàng hôn xuống, cảnh cũng rất là đẹp. Mà lúc đó, chỉ có phương tiện một máy xúc để mọi người di chuyển vào, phân nhau ngồi lên trên đó lái lên đỉnh núi. Đó là trải nghiệm cảm giác mạnh có lẽ trên thế giới chưa có, chỉ có khu vực này mới có. Khi mình lên đến đỉnh ngọn hải đăng Mũi Dinh thì vừa sợ lại vừa thấy thú vị”.

Đường ven biển đi qua Mũi Dinh bằng xe máy xúc. Ảnh Cường Nguyễn

Theo anh Cường và chị My, những cung đường ven biển luôn đem lại cho họ cảm xúc đặc biệt, nhất là sau một khoảng thời gian sống nhanh, sống gấp với nhịp sống của phố thị ngột ngạt, đầy mùi khói xe. Và ấn tượng hơn cả là cảm giác để lại sau lưng những huyên náo, ồn ào, hòa mình vào làn nước biển trong lành, tận hưởng không khí nên thơ ở những làng chài nguyên sơ với nụ cười chất phác của ngư dân.

Tiếp tục hành trình khám phá những cung đường ven biển đẹp là một cung đường đèo ở Trung Bộ. Ngoài đèo Hải Vân, đèo Cả (ở Phú Yên) nằm trong số những cung đèo có tầm nhìn ra biển đẹp nhất. Đèo Cả có độ cao 333m, dài 12km cắt ngang dãy núi Đại Lãnh ở chỗ giáp ranh giữa Phú yên và Khánh Hòa.

Trên đường đèo, ta có thể nhìn ngắm phong cảnh tuyệt đẹp của vịnh Vũng Rô. Thời chiến tranh, Vũng Rô là một địa chỉ tiếp nhận vũ khí bí mật từ miền Bắc chuyển vào qua những chuyến tàu Không Số lịch sử. Con đường chạy quanh co sát với biển, phía xa xa, những hòn đảo nhỏ nằm giữa biển khơi mênh mông sóng nước.

Điều thú vị là trong cảnh hoang sơ, hùng vĩ của núi rừng, bất chợt có một đoàn tàu lướt qua như xé đôi khung cảnh trữ tình. Trong phút chốc, tàu lại vội chui vào hầm khuất hẳn sau dãy núi cùng với cái âm thanh đặc trưng, chỉ còn lại một khung cảnh hoang vắng, để lại cho người ta những cảm xúc thật lạ lùng.

Chị Hoàng Ninh (ở Hà Nội) chia sẻ cảm xúc một lần qua đèo Cả:

“Tôi nhớ nhất là khi đi hết đoạn đường đèo, thì bãi biển Đại Lãnh hiện ra, cảnh đẹp rất choáng ngợp. Mà bãi biển chỉ cách đường quốc lộ vài bước chân, bãi cát thì mịn, sóng đánh rì rào. Tôi nghĩ, bất cứ ai đi ngang qua cũng khó cầm lòng mà dừng chân để chụp ảnh, lưu giữ kỷ niệm nơi đây”.

Một làng chài ven biển Ninh Thuận. Ảnh Cường Nguyễn

Nhắc đến việc đi phượt, dù bằng ô tô hay xe máy, ưu tiên hàng đầu vẫn luôn là sự an toàn. Vậy để chuẩn bị cho những chuyến đi xa, đặc biệt là những chuyến đi gần biển, cần lưu ý những điều gì? Sau đây, mời quý vị cùng đến với những chia sẻ của anh Trịnh Ngọc Sáng - một “phượt thủ” đến từ Hà Nội.

Anh Sáng chia sẻ trải nghiệm phượt ven biển của mình, cũng như chuẩn bị cần thiết trước khi khởi hành:

“Các cung ven biển thì cần thiết nhất phải chuẩn bị xe cộ, vì quanh đó điểm sửa xe rất ít, hiếm hơn những cung sâu trong đất liền. Muốn an toàn các bạn phải chuẩn bị đồ sửa xe, đồ bảo hộ, giày dép, bọc gối, quần áo chống nước, áo mưa, mũ bảo hiểm 3/4 hoặc fullface. Quan trọng nhất, các bạn phải chủ động trong cuộc chơi của mình, đừng ỷ lại vào người dẫn đoàn, cần tìm hiểu và biết nơi mình sẽ đến, cung đường sẽ đi, tự chủ động đồ đạc cá nhân”.

Trong số danh sách các cung đường ven biển đẹp của Việt Nam còn có nhiều tuyến hấp dẫn khác, như: Nha Trang – Cam Ranh – Vĩnh Hy; dọc duyên hải Vũng Tàu; Quảng Bình; Thanh Hóa… 

Tags:
Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

// //