Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Giá xăng tăng gây ảnh hưởng lớn đến người dân và doanh nghiệp

Phóng viên - 18/04/2019 | 20:24 (GTM + 7)

Ngay sau khi xăng dầu tăng giá sốc, người dân TP.HCM không khỏi lo lắng bởi giá hàng hóa trong những ngày tới có thể sẽ tăng theo giá xăng dầu, tác động lớn đến chi tiêu hàng ngày, còn doanh nghiệp thì gồng mình chống đỡ khó khăn.

Giá xăng tăng mạnh 1.200 đồng mỗi lít từ 17/4. (Ảnh: Như Ý)

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ngày hôm qua (17/4), giá xăng bất ngờ tăng mạnh. Cụ thể, mỗi lít xăng E5RON92 sẽ tăng thêm 1.115 đồng, xăng RON95-III tăng 1.202 đồng/lít.

Ngay sau khi xăng dầu tăng giá sốc, người dân TPHCM không khỏi lo lắng bởi giá hàng hóa trong những ngày tới có thể sẽ tăng theo giá xăng dầu, tác động lớn đến chi tiêu hàng ngày, còn doanh nghiệp thì gồng mình chống đỡ khó khăn.

Ông Đặng Thế Hệ (ở quận 10, TP.HCM) chia sẻ: Từ đầu năm đến nay xăng đã 2 lần tăng giá, việc này sẽ đẩy giá hàng hóa như: rau, thịt, cá… tăng theo. Đáng lo nhất là hiệu ứng tăng giá dây chuyền, té nước theo mưa. Như vậy chi phí sinh hoạt sẽ tăng lên rất cao, khiến người dân chịu nhiều khó khăn trong cuộc sống. Ông Hệ nói:

"Xăng dầu là nguồn chủ lực, thành thử bây giờ lên kiểu đó, lên thì lên 1- 2 ngàn mà xuống thì xuống 2- 300 đồng thì hỏi ai mà chấp nhận được. Thành thử yêu cầu Nhà nước, ngành quản lý xăng dầu điều chỉnh lại giá cho phù hợp với cuộc sống của người dân thành phố. Tất cả mọi thứ đều lên giá, thức ăn, thực phẩm theo xăng dầu mà tăng lên thì rất là khó khăn cho nhân dân."

Còn anh Nguyễn Anh Tuấn, một tài xế Grab ở quận Tân Bình than thở, giá xăng tăng mạnh khiến giới tài xế chạy dịch vụ gặp nhiều khó khăn, khi mỗi tháng sẽ phải chi thêm mấy trăm ngàn đồng. Đây là số tiền không nhỏ với những gia đình lao động bình thường. Hiện, mỗi ngày anh Tuấn kiếm được hơn 1 triệu đồng cũng khá khó khăn nhưng phải trả gần 30% cho phía Grab. Trừ tiền xăng khoảng 300.000 đồng/ngày, chi phí cầu đường,…còn tài xế chỉ kiếm được khoảng 400.000 đồng. Thế nhưng nay giá xăng lại tăng nữa thì thu nhập thực tế càng giảm hơn. Anh Tuấn buồn rầu nói:

"Về giá xăng dầu tăng kiểu này thì chạy giá cao thì khách không có, công ty thì lại không có hỗ trợ giá tăng xăng dầu nên điều đó gây vất vả cho người lao động. Xưa xăng dầu ổn định thì chúng tôi chạy giá cước đó thì còn sống được, giờ xăng dầu cao quá mà chạy càng ngày càng ế khách nên chỉ khó khăn cho người lao động thôi."

Giá xăng bất ngờ tăng cao, cũng khiến các doanh nghiệp vận tải hành khách “đau đầu”. Anh Nguyễn Hồ Hữu Tùng, Trưởng Phòng nhân sự, Công ty Trách nhiệm hữu hạn vận tải Thành Bưởi (TPHCM) cho biết, xăng dầu tăng giá, các doanh nghiệp vận tải phải chịu mức tác động rất lớn bởi chi phí nhiên liệu chiếm đến 35% giá cước vận tải.

Tuy nhiên, hiện doanh nghiệp vẫn chưa thể điều chỉnh giá cước. Nay nếu điều chỉnh sẽ mất lợi thế cạnh tranh với các doanh nghiệp khác.

Do vậy, doanh nghiệp phải bắt buộc cắt giảm chi phí để giữ giá cước, trước sức ép giá nhiện liệu tăng. Anh Nguyễn Hồ Hữu Tùng cho biết: "Từ đầu năm đến giờ thì chúng tôi đang gồng mình để bù lỗ cho giá xăng tăng. Giá xăng tăng 20% cộng thêm các chi phí khác tăng thì chúng tôi chỉ điều chỉnh được giá vé tăng từ 2 hoặc 5%. Như vậy vậy các doanh nghiệp vận tải nói chung đang đồng mình để bù lỗ giá xăng tăng."

Trong sáng nay, các tiểu thương ở một số chợ tại TP.HCM cho hay giá hàng hóa sẽ không tăng ngay sau khi giá xăng dầu tăng mà có độ trễ.

Tuy nhiên, tới đây giá rau củ quả và nhiều mặt hàng khác chắc chắn sẽ tăng bởi cước phí vận chuyển những mặt hàng này tăng theo giá xăng dầu./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //