Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hiện đại hóa hay giết chết taxi truyền thống

Phóng viên - 04/04/2019 | 21:03 (GTM + 7)

Ngày 25/3 vừa qua, các tài xế taxi ở Quebec (Canada) đồng loạt đi chậm biểu tình nhằm phản đối Dự luật số 17 của chính phủ được cho là sẽ bãi bỏ các quy định của ngành công nghiệp taxi.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Trong khi các nhà chức trách cho rằng Dự luật mới sẽ mang lại nhiều lợi ích khi thúc đẩy sự cạnh tranh giữa taxi truyền thống và các dịch vụ gọi xe qua ứng dụng như Uber thì các tài xế gọi dự luật này là một “hành động gây chiến”.

Các tài xế taxi ở Quebec (Canada) đồng loạt đi chậm biểu tình trên đường phố nhằm phản đối Dự luật số 17. Ảnh: rcinet.ca

Ở Montreal, thành phố Quebec và Laval, các tài xế tổ chức cuộc biểu tình đi chậm gây tắc nghẽn giao thông. Tại thành phố Quebec, họ biểu tình trước tòa nhà Quốc hội, chặn một đại lộ lớn, bấm còi và giơ cao biểu ngữ, trong khi ở Montreal, các tài xế tập trung ở Quốc lộ 20, làm gián đoạn giao thông.

Sở dĩ xảy ra sự việc này bởi, chính quyền tỉnh Quebec đệ trình Dự luật số 17, nhằm cho phép taxi truyền thống tính cước linh hoạt giống các ứng dụng gọi xe như Uber và bãi bỏ các quy định của ngành taxi.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Francois Bonardel cho biết: Dự luật mới giúp hiện đại hóa ngành công nghiệp taxi trong kỷ nguyên đặt chỗ trên ứng dụng.

“Sẽ có ít sự quản lý hơn, ít tác động tài chính hơn đối với ngành công nghiệp taxi và họ sẽ thu được nhiều tiền hơn. Dự luật mà chúng tôi đệ trình trước tiên là hướng tới hành khách, và giống như tôi đã nói, mục đích của dự luật là tìm sự cân bằng giữa công nghệ mới và ngành công nghiệp taxi truyền thống đã tồn tại suốt 50 năm ở Quebec”.

Tuy nhiên, một số người coi dự luật này là một cách để chính phủ ủng hộ các ứng dụng gọi xe.  Trên thực tế, mâu thuẫn giữa các tài xế taxi và Uber đã có từ lâu; họ cho rằng Uber đã giảm giá cước và hoạt động tự do khi không phải tuân theo các các quy của ngành taxi.

Tài xế Souheil Saade của hãng taxi Co-Op de LithOuest cho biết sự trỗi dậy của Uber buộc các tài xế phải làm việc nhiều giờ hơn để kiếm sống.

“Chúng tôi làm việc 16 giờ mỗi ngày và mọi tài xế đều không thể gặp mặt gia đình mình. Nhiều vấn đề tồn tại bởi điều này. Rất nhiều người bị trầm cảm, rất nhiều người bị ốm”.

Được biết, theo quy định, tài xế taxi truyền thống phải thuê giấy phép hoạt động với giá 300 -500 USD/tuần hoặc mua với giá từ 100.000 – 150.000 USD; thậm chí có người phải mua với giá hơn 200.000 USD.

Tuy nhiên, do sự xuất hiện của Uber, giá trị của giấy phép giảm mạnh, hiện chỉ còn 90.000 USD một giấy phép.

Nếu dự luật mới được thông qua, những giấy phép trở nên vô giá trị. Chính phủ hứa hẹn sẽ bồi thường cho các tài xế 500 triệu đô la. Thế nhưng, hiện có khoảng 8.300 giấy phép taxi ở Quebec; vì thế các tài xế lo ngại số tiền đó không đủ để đền bù cho một nửa những thiệt hại của họ.

Tài xế Hassan Hachem, người đã phải thế chấp nhà để vay 150.000$ mua giấy phép taxi, hiện vô cùng lo lắng vì có thể không đủ khả năng trả nợ nếu dự luật mới có hiệu lực.

"Chúng tôi không muốn trở thành Uber, bạn biết đấy. Chúng tôi thích làm việc như một taxi truyền thống, giống như mọi nơi trên thế giới”.

Một số người coi dự luật này là một cách để chính phủ ủng hộ các ứng dụng gọi xe

Các chủ doanh nghiệp taxi cho biết có nhiều lựa chọn tốt hơn là bãi bỏ các quy định của ngành taxi. Họ đấu tranh không phải để loại bỏ Uber mà để giữ ngành công nghiệp taxi sống sót, hướng tới sự đổi mới. Nhưng họ không nhìn thấy bất cứ sự đổi mới nào trong kế hoạch của Bộ trưởng.

Bất chấp các cuộc đình công của hàng nghìn tài xế, Bộ trưởng Bonnardel cho biết ông sẽ không rút lại dự luật này và tái khẳng định rằng các tài xế sẽ không nhận được thêm một đồng nào tiền bồi thường.

"Nửa tỷ đô là rất nhiều tiền rồi. Tôi nghĩ rằng đó là một số tiền hợp lý để bồi thường cho ngành công nghiệp taxi. Đó là số tiền cuối cùng dành cho họ”.

Kể từ khi Uber chính thức xuất hiện ở Quebec vào năm 2014, các tài xế taxi Montreal sống trong tình cảnh khó khăn. Họ nhiều lần phản đối và yêu cầu chính quyền hành động để bảo vệ ngành công nghiệp taxi. Tháng 1 năm nay, công ty Teo Taxi tuyên bố sẽ ngừng hoạt động, khiến 450 tài xế không có việc làm.

Không chỉ tại Canada mà ngay tại Việt Nam, “cuộc chiến” giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Không chỉ là vấn đề cạnh tranh thị trường mà còn dẫn tới cuộc chiến pháp lý, với vụ kiện tụng dai dẳng giữa Vinasun và Grab. Đặc biệt mới đây, Hiệp hội taxi Đà Nẵng cho biết đang làm việc với Văn phòng luật sư để hoàn tất thủ tục khởi kiện Grab Việt Nam.

Thế nhưng, đại đa số người tiêu dùng cho biết họ không quan tâm ai đúng ai sai; với họ  dịch vụ nào đem lại nhiều thuận tiện, giá thành rẻ... thì sẽ được lựa chọn.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Phiên đấu thầu vàng đầu tiên: 80% vàng đấu thầu bị “ế”

Phiên đấu thầu vàng đầu tiên: 80% vàng đấu thầu bị “ế”

Sau khi hủy lịch đấu thầu ngày hôm qua, 10 giờ sáng nay (23/4), NHNN đã chính thức tiến hành đấu thầu vàng miếng đầu tiên trong năm 2024, sau 11 năm dừng hoạt động này. Kết thúc phiên đấu thầu, đã có 2 thành viên tham gia trúng thầu với tổng khối lượng 34 lô vàng miếng.

// //