Hà Nội sau 10 năm mở rộng địa giới (Bài 1): Thói quen đi lại có 'đô thị hóa'?

Tác giả: Nguyễn Yên - Kênh VOV Giao thông 24/07/2018 15:23:03

VOVGT - Bên cạnh sự phát triển của hạ tầng GT, sự đa dạng trong việc lựa chọn phương tiện GT thì thói quen đi lại của cư dân dường như lại chưa thay đổi nhiều.


Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ngày 1/8/2008, địa giới hành chính Thủ đô đã chính thức được mở rộng theo Nghị quyết 15 của Quốc hội khóa 12. Sau 10 năm mở rộng địa giới hành chính, Thủ đô đã có những bước phát triển mạnh mẽ cả về quy mô, diện mạo, đạt được những thành tựu to lớn, toàn diện.

Trong lĩnh vực giao thông, Thành phố đã có nhiều nỗ lực với các giải pháp từ chính sách tới hạ tầng, đưa lại những kết quả cụ thể.

Trong loạt chương trình với chủ đề: "Đô thị Hà Nội sau 10 năm mở rộng địa giới hành chính", chúng ta sẽ cùng nhìn lại và có những đánh giá về những kết quả đã đạt được cũng như những thách thức còn đang đặt ra với đô thị Hà Nội. Sẽ phản ánh những đổi thay trong bức tranh giao thông đô thị của Hà Nội, đưa tới sự thay đổi về nhu cầu và thói quen đi lại của người dân.

Diện mạo đô thị Hà Nội chuyển biến tích cực sau 10 năm mở rộng địa. Ảnh: Kinh tế đô thị

So sánh bức tranh về hệ thống giao thông của Hà Nội trước và sau khi mở rộng địa giới hành chính có thể thấy, vào năm 2008, Hà Nội đã là đầu mối giao thông quan trọng của những tuyến đường quốc lộ hướng tâm về Hà Nội. Những tuyến đường này tạo thành hình nan quạt giúp đáp ứng nhu cầu lưu thông của người dân Thủ đô đi các tỉnh.

Tuy nhiên, thời điểm đó, mạng lưới đường kết nối như vậy còn thấp, khoảng cách, quy mô của các tuyến đường không đồng đều, chủ yếu là đường 2-4 làn xe nên việc đáp ứng nhu cầu của người dân còn hạn chế. Trong khi đó, mạng lưới giao thông đô thị ở khu vực trung tâm đã có dấu hiệu quá tải do sự phát triển cơ sở hạ tầng.

Đến thời điểm này, có thể nhận thấy những bước chuyển mình lớn của hệ thống giao thống giao thông Hà Nội như các tuyến đường Vành đai cơ bản được khép kín. Hà Nội đã hoàn thành hệ thống đường dẫn cầu Thanh Trì, cầu Vĩnh Tuy, hoàn thành xây dựng cầu Nhật Tân và đường nối từ cầu Nhật Tân đến sân bay Nội Bài.

Một loại hình vận tải khách công cộng mới cũng đang được Hà Nội gấp rút triển khai, hướng tới mục tiêu giảm ùn tắc giao thông, giảm phương tiện cá nhân là việc xây dựng tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và tuyến đường sắt đô thị số 3, Nhổn- Ga Hà Nội.

Giao thông nông thôn cũng đã có những chuyển biến rõ nét, đó là những tuyến đường tỉnh lộ, huyện lộ, liên xã đã được đầu tư, mở rộng, kiên cố, khang trang hơn, góp phần mang lại bộ mặt giao thông mới cho khu vực này. Sự phát triển, hiện đại của hạ tầng giao thông đã đem đến nhiều thuận lợi trong việc lưu thông cho người dân, đặc biệt ở các huyện ngoại thành.

Ông Đặng Ngọc Tĩnh, xã Phúc Lâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội chia sẻ về việc đi lại hiện nay:

"Hiện giờ, đường xá ở ngoại thành đã được mở rộng cùng với phát triển nông thôn mới. Đến giờ có ô tô buýt về tận đây với nhiều chuyến nên việc đi lại của người dân rất thuận lợi".

Bên cạnh sự phát triển của hạ tầng giao thông, sự đa dạng và phong phú trong việc lựa chọn phương tiện giao thông thì thói quen đi lại của cư dân dường như lại chưa thay đổi nhiều. Nhiều người dân ở khu vực ngoại thành vẫn mang tâm lý chủ quan, không tuân thủ quy định pháp luật về giao thông khi lưu thông trên những tuyến đường hiện đại.

Đơn cử như tình trạng người dân đi bộ lên đường cao tốc bắt xe khách khiến đường cao tốc như… đường làng. Thực tế cũng cho thấy, những năm gần đây, con số thống kê TNGT ở các vùng nông thôn và ngoại thành Hà Nội - nhất là là trong các dịp lễ, tết thường xuyên tăng cao hơn các khu vực khác, với không ít vụ TNGT nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng.

Một số người dân cho biết:

Sự thay đổi về đường sá, phương tiện lại không đi cùng sự thay đổi ý thức giao thông đã và đang khiến tình hình TTATGT trên các tuyến đường địa bàn nông thôn đang diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Người dân vẫn vô tư vi phạm luật giao thông. Ảnh: Phunuonline

Xung quanh chủ đề "Thói quen đi lại của cư dân có trở nên "đô thị hóa", phóng viên kênh VOV Giao thông đã có những ghi nhận, đánh giá từ các chuyên gia, nhà quản lý về những thay đổi trong điều kiện, thói quen đi lại của người dân Thủ đô trong 10 năm qua, từ khi chính thức được mở rộng địa giới hành chính tới nay. Đồng thời có những đóng góp nhằm nâng ý thức, văn hóa giao thông cho người dân đô thị, góp phần xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại. 

# "Chúng ta có thể thấy rằng, Thành phố Hà Nội sau khi sáp nhập đã có những bổ sung về hệ thống giao thông, người dân có thêm những lựa chọn mới để di chuyển trong khu vực cũng như đi các tỉnh thành. Thói quen tham gia phương tiện giao thông công cộng đã có những chuyển biến khi xuất hiện các phương tiện vận tải hành khách công cộng mới. Các tiện ích giao thông ngày một hoàn thiện và hiện đại hơn cũng tác động một phần tới thói quen đi lại của người dân. Nhưng cơ bản, tôi đánh giá là sau 10 năm, Hà Nội cũng chưa có nhiều đột phá trong việc phát triển hệ thống giao thông".

"Người dân ở khu vực ngoại thành khi tham gia giao thông bằng xe buýt, có những là người mới đầu đi xe buýt thì bao giờ cũng bỡ ngờ nên các cơ quan truyền thông phải giúp cho người dân trang bị kiến thức tham gia giao thông công cộng. Mặt khác cần tuyên truyền để người dân thường xuyên sử dụng phương tiện giao thông công cộng để di chuyển từ ngoại thành vào nội đô vì nó an toàn và tiết kiệm, giảm bớt mật độ giao thông cá nhân".

Hà Nội đã mở thêm một số tuyến xe buýt ra khu vực ngoại thành để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân - Ảnh: Báo Giao thông

# "Tôi nghĩ đồng bộ các giải pháp đảm bảo ATGT, thì phải đồng bộ biện pháp từ đầu tư tới tuyên truyền. Chúng ta nên đầu tư đồng bộ hơn nữa trong công tác kết cấu đảm bảo ATGT, tập trung kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn thì việc đảm bảo ATGT được nâng lên. Song song với đó là các biện pháp tuyên truyền và các biện pháp xử phạt nghiêm minh hơn nữa. Với một người nghiên cứu, tôi đề xuất, chúng ta dựa trên chiến lược giao thông nông thôn đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt để chúng ta tập trung đầu tư một cách toàn diện. Chúng ta cần tập trung đầu tư đồng bộ giữa công tác đảm bảo ATGT và kết cấu hạ tầng để chúng ta có một mạng lưới đồng bộ hơn nữa, đảm bảo an toàn và giảm thiểu tai nạn".

Việc mở rộng địa giới hành chính xuất phát từ yêu cầu thực tiễn phát triển của Hà Nội. Tới nay, quyết định này đã đưa tới những kết quả được ghi nhận trên nhiều mặt. Tuy nhiên, vẫn còn những khó khăn, thách thức, tiếp tục đòi hỏi sự chủ động và nỗ lực của Thành phố để giải quyết. Một trong những khó khăn đó là vấn đề hạ tầng kết nối giao thông giữa vùng lõi và ngoại thành vẫn còn nhiều gian nan, bất cập. Thực tế cũng như giải pháp cho vấn đề này sẽ được chương trình Giao thông đô thị tiếp theo.

Tác giả: Nguyễn Yên - Kênh VOV Giao thông 24/07/2018 15:23:03
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao