Kiểm soát ô nhiễm tiếng ồn đô thị cách nào? (Bài 1): Phát điên với tiếng ồn

Tác giả: Hải Hà - Kênh VOV Giao thông 19/09/2018 07:48:14

VOVGT-Cùng với tốc độ đô thị hóa diễn ra ngày càng nhanh chóng thì vấn đề ô nhiễm tiếng ồn tại các thành phố lớn đang trở thành vấn đề đáng báo động...


Đô thị hóa phát triển đồng nghĩa với việc ô nhiễm tiếng ồn chỉ xếp sau ô nhiễm không khí về những tác động đến sức khỏe của người dân

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Theo tổ chức Y tế thế giới (WHO), trong ba thập niên trở lại đây, nạn ô nhiễm tiếng ồn ngày càng ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sống của con người, nhất là tại các nước đang phát triển.

Các chuyên gia y tế cho rằng, ô nhiễm tiếng ồn hiện chỉ xếp sau ô nhiễm không khí về những tác động đến sức khỏe của người dân, tuy nhiên, hiện nay, nhiều người dân vẫn khá thờ ơ trước những ảnh hưởng của ô nhiễm tiếng ồn trong đô thị, trong khi chính quyền các đô thị còn thiếu những giải pháp để kiểm soát và quản lý ô nhiễm tiếng ồn.

Hiện tôi đang đứng trước số nhà 320 Nguyễn Trãi, cách tôi một vài số nhà đang diễn ra buổi lễ khai trương một cửa hàng giầy dép và âm nhạc được mở với âm lượng rất to, gây ra những khó chịu nhất định cho những người tham gia giao thông.

PV: Khi mà tham gia giao thông, bạn thấy hiện nay tiếng ồn trên đường phố như thế nào?

Người dân: Em cảm thấy nó khá là ồn ào, nhiều khi mình đi làm về, mệt, cảm giác rất đau đầu bởi vì có rất nhiều tiếng ồn. Ví dụ như cái hàng vừa khai trương như thế kia. Những lúc đi gần vào những tiếng đó rất chói tai, phải nói là khá đau dầu.

PV: Ngoài tiếng ồn do các cửa hàng kinh doanh họ mở ra, bạn còn cảm thấy có những tiếng ồn nào gây ra những ức chế cho bạn khi tham gia giao thông?

Người dân: Tiếng còi xe ô tô và xe máy, đặc biệt là xe ô tô. Nhất là khi đèn đỏ dừng lại và chuẩn bị còn vai giây nữa là kết thúc nhưng người dân rất sốt ruột nên người ta bấm còi rất ing ỏi để mà đi luôn mặc dù vẫn còn đèn đỏ.Lúc đấy em rất khó chịu.

PV: Vâng xin cám ơn bạn!

Người dân ở đô thị và khu công nghiệp đang phải chịu áp lực tiếng ồn vượt ngưỡng

Trong những năm gần đây, quá trình đô thị hóa của Hà Nội ngày càng diễn ra mạnh mẽ. Năm 2017, tốc độ đô thị hóa của thủ đô Hà Nội trên 37%, điều này đồng nghĩa với việc có thêm hàng loạt công trình nhà ở được xây mới, có thêm hàng nghìn phương tiện cá nhân ra vào thành phố, trong khi đó, những công trình giao thông vẫn đang tiếp tục được hoàn thiện...

Hầu hết mọi hoạt động diễn ra ở đô thị nói chung, Hà Nội nói riêng đều gây ra những tiếng ồn nhất định: tiếng ồn từ các hoạt động của các công trình xây dựng, tiếng ồn từ các phương tiện giao thông, tiếng ồn từ âm nhạc của các cửa hàng kinh doanh buôn bán, từ hoạt động vui chơi giải trí hay trong các hoạt động sản xuất của các làng nghề, khu công nghiệp.... Những tiếng ồn này tạo thành một “mớ” âm thanh hỗn độn với âm lượng tăng dần theo thời gian nhưng lại thiếu sự kiểm soát của các cơ quan quản lý.

Đặc biệt, thói quen sử dụng còi xe thiếu kiểm soát của người tham gia giao thông cũng làm trầm trọng thêm tình trạng ô nhiễm tiếng ồn tại đô thị. Một số ý kiến phản ánh:

“Em thấy khi giờ cao điểm ở ngoài đường rất là đôn.Mọi người đi ai cũng có việc gì đó rất là vôi nên bóp còi ầm ĩ, bóp còi để xin vượt trong khi ở đằng trước rất là tắc, người ta cũng không thể đi được”.

“Ở những nút tắc thứ nhất là còi xe, thứ hai là khói xe, rất độc hại. Ở Hà Nội mình thường xuyên tắc vào giờ cao điểm.Giờ đấy rất khổ và khó chịu. Ở khu vực trường học và bệnh viện chắc chắn nên cắm biển cấm sử dụng còi xe”.

“Tình trạng sử dụng còi xe khá là phổ biến. Ở Việt Nam người ta dùng còi xe một cách vô tội vạ, làm cho đường phố hỗn lọan và làm cho tình trạng ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm còi xe ở Việt Nam xếp vào loại số 1”.

Ngay cả tại các khu đô thị, khu dân cư nơi người dân có nhu cầu nghỉ ngơi sau những giờ là việc vất vả, vẫn phải chịu đựng những tiếng ồn từ các cửa hàng, hoạt động kinh doanh thuê mặt bằng dưới các tòa nhà cao tầng. Một người dân sống tại chung cư Hồ Gươm Plaza, Hà Đông phản ánh:

“Tiếng ồn ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống cư dân khi mà một loạt các quán cà phê ở dưới tầng B1, mặt Mỗ Lao buổi tối họ bật nhạc rất to và bật đến khuya. Cho nên những nhà ở tầng từ 6-12 luôn phải chịu đựng tiếng ồn đến 11-12h đêm.

Chúng tôi đã nhiều lần đến gặp chủ các nhà hàng như vậy, họ chỉ gật đầu hứa hẹn nhưng đâu vẫn vào đấy. Tôi nghĩ chủ đầu tư phải nói chuyện với các chủ nhà hàng để thay đổi công suất âm nhạc của họ để không ảnh hưởng đến đời sống của cư dân”.

Theo kết quả nghiên cứu của Viện nghiên cứu sức khỏe và nghề nghiệp, Bộ Y tế tại 12 đường và nút giao thông chính tại Hà Nội, ô nhiễm tiếng ồn ở các đô thị và khu công nghiệp tại Hà Nội đều vượt mức cho phép

Nhằm hiểu rõ hơn về tình trạng ô nhiễm tiếng ồn giao thông, Kênh VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với PGS-TS Nguyễn Duy Bảo- Nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu sức khỏe và nghề nghiệp, Bộ Y tế.

PV: Thưa PGS -TS Nguyễn Duy Bảo, ông đánh giá như thế nào về tình trạng ô nhiễm tiếng ồn trong đô thị hiện nay?

PGS-TS Nguyễn Duy Bảo: Tiếng ồn trong giao thông Hà Nội chủ yếu là giao thông cơ giới với các phương tiện ô tô xe máy, ngoài ra còn do sử dụng còi xe, một số phương tiện vẫn sử dụng còi hơi, mà còi hơi tiếng rất to. Thực tế chúng tôi đi đo được, tiếng ồn đo được tức thời.tại các khu vực đông người qua lại là 77,8dB, có những nơi đo được là 94,2 dB, vượt tiêu chuẩn hơn 20 DB.

Những xe tải lớn chạy rầm rập như vậy gây ra tiếng ồn cho người dân rất cao, khi sống mà cạnh những con đường như vậy rất khó chịu. Trong đề tài của chúng tôi không đánh giá tiếng ồn khác mà chỉ đánh giá tiếng ồn của các phương tiện ô tô xe máy và sử dụng còi của các phương tiện giao thông cơ gới.

Tuy nhiên, chẳng cần đo đạc cũng có thể thấy, người bình thường đi qua các phố cũng có thể nhận thấy, một số nguồn ồn gây ra tiếng ồn ào ở các khu đô thị. VD như các cửa hàng người ta quảng cáo bật nhạc, bật loa rất là to, công suất lớn.

Hiện nay các cửa hàng karaoke đã có những quy định về các thiết bị cách âm. Quá trình đô thị hóa thì tiếng ồn trong các khu dân cư, làm ăn buôn bán rất cao. Cảm nhận bằng tai thì chúng ta thấy ô nhiễm tiếng ồn rất nhiều, càng đô thị hóa thì ô nhiễm tiếng ồn càng cao. Hiện nay người dân Việt Nam vẫn sử dụng nhiều xe quá cũ, những xe cũ gây ra những vấn đề là khí xả xả ra môi trường rất độc hại, thứ hai là tiếng ồn

PV: Theo đề tài nghiên cứu của Viện nghiên cứu sức khỏe và nghề nghiệp, ô nhiễm tiếng ồn có thể gây ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe người dân, thưa ông?

PGS-TS Nguyễn Duy Bảo: Cái ảnh hưởng đầu tiên là cơ quan cảm nhận đầu tiên là cơ quan thính giác, ảnh hưởng đến tai. Ngoài ra, theo các tác giả trong và ngoài nước nghiên cứu nó ảnh hưởng đến các thần kinh giác quan gây ra các hiện tượng nhức đầu, khó ngủ, rối loạn giấc ngủ, không tập trung chú ý, phân tán ra, ảnh hưởng trực tiếp tới cơ quan tim mạch, cơ quan thần kinh.

Qua kết quả khám của bọn tôi cho thấy, so sánh giữa nhóm nghiên cứu và nhóm đối chứng, tức là nhóm dân cư sống ven đường giao thông có mật độ cao so với những đường có ít phương tiện đi lại. Vì thế thấy các bệnh liên quan đến viêm tai.

PV: Vâng xin cám ơn ông!

Người dân đô thị hàng ngày phải chịu đựng hàng chục loại tiếng ồn khác nhau gây ra những ức chế, khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, họ lại không biết tìm đến ai, cơ quan nào để phản ánh và đề xuất những biện pháp để kiểm soát tiếng ồn, trong khi một bộ phận người dân là tác nhân của tiếng ồn lại không hề biết mình vi phạm các quy định của pháp luật.

Tác giả: Hải Hà - Kênh VOV Giao thông 19/09/2018 07:48:14
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao