Kiểm soát ô nhiễm tiếng ồn đô thị cách nào? (Bài 2): Hậu quả nặng nề nhưng không biết kêu ai

Tác giả: Hải Hà - Kênh VOV Giao thông 20/09/2018 03:00:14

VOVGT-Tiếng ồn là một dạng ô nhiễm môi trường rất nguy hại, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng nhưng lại ít được quan tâm như các loại ô nhiễm khác...


Tiếng từ các công trình xây dựng cũng là tác nhân chính gây ồn ảo tại các đô thị

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Hàng ngày, mỗi người dân đô thị đang phải chịu hàng chục loại tiếng ồn đô thị ở khắp mọi nơi, từ công sở, nhà riêng, các cửa hàng và ngay cả khi tham gia giao thông trên đường. Những bức xúc này nhiều người dân không biết kêu ai, trong khi một số trường hợp được phản ánh đến các cơ quan chức năng nhưng “đâu vẫn hoàn đó”.

>>> Kiểm soát ô nhiễm tiếng ồn đô thị cách nào? (Bài 1): Phát điên với tiếng ồn

Các chuyên gia môi trường cho biết, ô nhiễm tiếng ồn đang là vấn nạn của nhiều đô thị trên thế giới và các đô thị của Việt Nam cũng không phải ngoại lệ. Thống kê của tổ chức thế giới về âm học cho thấy, cứ khoảng 10 năm tiếng ồn do giao thông trong các đô thị lại tăng gấp 2 lần, nghĩa là lớn hơn khoảng 10 DexiBen (đơn vị đo tiếng ồn).

Bên cạnh tiếng ồn từ các phương tiện giao thông, tiếng ồn từ các cửa hàng kinh doanh dịch vụ và các công trình đang triển khai xây dựng cũng là những nguồn gây ồn chủ yếu trong các đô thị lớn như Hà Nội và Tp.HCM.

Có một thực tế đáng lo ngại là hiện nay, ngày càng có nhiều các trung tâm điện máy, các cửa hàng nằm sát đường giao thông luôn muốn thu hút sự chú ý của người tham gia giao thông bằng những âm thanh có âm lượng rất lớn.

Người tham gia giao thông vừa phải chịu cảnh ùn tắc giao thông vừa chịu đựng thêm tiếng còi xe và những âm thanh quảng cáo mà không biết kêu ai. Chị Nguyễn Thị Yến- sinh viên năm thứ 3 Đại học Hà Nội bày tỏ:

“Thực ra em cũng không biết gọi cơ quan chức năng hay nhờ sự giúp đỡ của cơ quan chức năng như thế nào. Tại vì em cảm thấy việc đó khá là khó quản lý bởi vì tiếng ồn từ động cơ xe, còi xe là điều cần thiết trong giao thông, một phần nó là do ý thức của người dân nên khá là khó điều chỉnh, em chỉ nghĩ là khó chịu thôi chứ không nghĩ là sẽ nhờ cơ quan chức năng điều chỉnh. Ô nhiễm tiếng ồn nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của mình nên em nghĩ là nếu các cơ quan chức năng vào cuộc để hạn chế tiếng ồn lại thì rất tốt”.

Ông Nguyễn Viết Hùng - Phó Chủ tịch UBND phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm Hà Nội cho biết, theo quy định hiện nay, tại các UBND phường đều có một bộ phận chuyên trách về cấp phép các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke cũng như quản lý tiếng ồn trên địa bàn. Ông Nguyễn Viết Hùng cho biết về quy trình này:

“Trước hết với tiếng ồn nói chung, đối với bất kì tiếng ồn nào thì người dân có thể báo cho UBND phường sở tại, UBND phường sẽ kiểm tra, nếu như vượt thẩm quyền của UBND phường thì sẽ báo cáo các cơ quan chức năng của quận để xử lý”.

Trong khi đó, cư dân sống tại các khu đô thị, khu dân cư cũng phải chịu đựng những tiếng ồn từ các hoạt động kinh doanh buôn bán ở các tầng được khai thác dịch vụ thương mại hay những quán karaoke nằm xen giữa nhà dân, nhiều lần kiến nghị lên chủ đầu tư, chính quyền địa phương nhưng tình trạng cũng không mấy cải thiện. Một số ý kiến phản ánh:

“Ở quán karaoke ở tổ dân phố 2, p La Khê thường xuyên người ta mở quá thời gian quy định, các cháu không học được. Chính vì thế nhiều lần họp tổ dân phố có những ý kiến họ đưa ra nhưng cho đến nay vẫn chưa được giải quyết. Các tổ dân phố chỉ nói là cái này do phường, lực lượng công an phường giải quyết, tổ dân phố chỉ có quyền phản ánh lên còn việc giải quyết chưa đến nơi đến chốn, thành thử ra người dân rất bức xúc”.

“Tôi nghĩ chủ đầu tư sẽ phải có trách nhiệm nói chuyện với nhà hàng, các quán cà phê đó để họ có thể thay đổi công suất âm nhạc của họ để không ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống cư dân”.

Cường độ của các âm thanh quen thuộc và ảnh hưởng đối với sức khỏe

PGS-TS Phạm Đức Nguyên- Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội môi trường Xây dựng Việt Nam cho rằng, hiện nay Việt Nam đã có một số Tiêu chuẩn và Quy chuẩn về bảo đảm tiện nghi tiếng ồn. Trong đó, quan trọng nhất là Quy chuẩn Việt Nam (QCVN) 26 năm 2010 của Bộ Tài Nguyên Môi trường quy định mức ồn tối đa cho phép theo 2 khung thời gian ban ngày (6 – 21 h) và ban đêm (21 – 6h).

Đối với khu vực đặc biệt (bệnh viện, nhà trẻ, trường học, thư viện mức ồn tối đa cho phép lần lượt là 55 Đề-xi-ben-na (dBA) và 45 dBA, trong khi các khu vực thông thường (nhà ở, nhà làm việc …) mức ồn tối đa là 70 dBA và 55 dBA.

Ngoài ra, còn có Tiêu chuẩn Việt Nam số 3985 (năm 1999)quy định mức ồn cho phép trong các nhà máy, xí nghiệp và Tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam 175 (năm 2005) quy định về mức ồn cho phép trong nhà công cộng, PGS-TS Phạm Đức Nguyên cho rằng hiện nay đang còn một số bất cập về về tiêu chuẩn tiếng ồn đối với phương tiện cá nhân:

“TCVN 6436:1998 – Mức ồn tối đa cho phép của các phương tiện giao thông đường bộ. Tuy nhiên, tôi cho rằng tiêu chuẩn này không hợp lý, vì quy định mức ồn cho phép của các loại xe quá cao. Ví dụ: Mức ồn tối đa cho phép của xe máy 95 – 99 dBA, trong khi ở châu Âu là 82 – 84 dBA, xe 500 cm3 cũng chỉ là 86 BA.Ô tô từ 103 dBA (xe con) đến 110 dBA, trong khi ở châu Âu 84 – 92 dBA”.

Mặc dù các quy định về kiểm soát tiếng ồn tại các khu đô thị cũng đã có song chưa đầy đủ. Đa phần chính quyền địa phương chủ yếu sử dụng biện pháp nhắc nhở là chínhnên tính răn đe đối với các trường hợp vi phạm chưa cao.

Tình trạng ô nhiễm tiếng ồn tại khu vực đô thị có mối liên hệ chặt chẽ với sự suy giảm thính lực của con người

Nhằm tìm hiểu rõ hơn phạm vi trách nhiệm của các cơ quan liên quan đến vấn đề kiểm soát tiếng ồn, cũng như các quy định của pháp luật đối với những trường hợp vi phạm quá tiếng ồn cho phép, Kênh VOV Giao thôn đã có cuộc trao đổi với LS Phạm Thành Tài - Giám đốc công ty Luật Phạm Danh về nội dung này:

PV: Hiện nay, Việt Nam đang có những quy định như thế nào về kiểm tra, kiểm soát ô nhiễm tiếng ồn trong đô thị?

LS Phạm Thành Tài: Pháp luật nước ta hiện nay có những quy định về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tiếng ồn căn cứ theo Thông tư 39 của Bộ TNMT quy định quốc gia về tiếng ồn. Theo đó, quy định cụ thể về việc xác định tiếng ồn, giới hạn tiếng ồn tối đa cho phép theo từng khu vực và giới hạn căn cứ tiếng ồn

Bên cạnh đó Nghị định số 155 -2016 quy định về xử phạt hành chính về các hành vi vi phạm đối với gây tiếng ồn vượt quá Quy chuẩn tiếng ồn gây ra.

Căn cứ vào chương 3 của Nghị định 155, tùy thuộc vào từng hành vi vi phạm và thẩm quyền xử phạt cụ thể đối với hành vi vi phạm về tiếng ồn về thì thẩm quyền sẽ thuộc về Chủ tịch UBND các cấp, công an nhân dân hoặc do thanh tra chuyên ngành của Sở Tài Nguyên, Tổng cục Môi trường đang thi hành công vụ xử phạt hành chính đối với hành vi vi phạm về tiếng ồn.

PV: Thưa Luật sư, hiện nay có một số hành vi gây tiếng ồn lớn trong đô thị như bật nhạc quá lớn, hay kinh doanh karaoke vượt quá thời gian quy định. Đối với những trường hợp này xử phạt như thế nào?

LS Phạm Thành Tài: Về các hành vi, các cửa hàng điện máy hoặc karaoke mở cửa hàng quá to và kinh doanh quá thời hạn quy định thì hành vi này sẽ bị xử phạt theo Điều 17 của Nghị định 155 ngày 18-11-2016.

Cụ thể tùy theo mức vượt quy chuẩn về tiếng ồn mà đối tượng vi phạm sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc bị phạt tiền với mức thấp nhất là 1 triệu đồng và mức cao nhất là 160 tr đồng. Đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quá 30 dbA thì cơ sở gây ô nhiễm tiếng ồn bị đình chỉ hoạt động từ 6-12 tháng.

Ngoài ra đối tượng vi phạm sẽ bị yêu cầu khắc phục hậu quả cũng như buộc thực hiện giảm thiểu tiếng ồn về mức quy định trong thời hạn mà người xử phạt ấn định trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các vi phạm tại điều này gây ra.

Và phải buộc phải chi trả chi phí trưng cầu giám định trong trường hợp phải trưng cầu, kiểm định đo đạc trong trường hợp có vi phạm tiếng ồn vượt quá quy chuẩn kỹ thuật môi trường hoặc là gây ô nhiễm môi trường đối với đơn giá định mức.

Khi mà người dân phát hiện ra các cơ sở gây ô nhiễm tiếng ồn thì người dân có thể kiến nghị trực tiếp với các cơ quan chức năng tại địa phương như chủ tịch UBND cấp xã, phường nơi có hành vi vi phạm hoặc lực lượng công an nhân dân đang thi hành công vụ để được xử lý nhanh chóng kịp thời.

Hiện nay công tác xử lý vi phạm đã được thực hiện nay chưa và trong quá trình thực hiện có những khó khăn như thế nào?

Theo quan điểm của tôi, mặc dù các quy định pháp luật về tiêu chuẩn, định mức kĩ thuật đối với tiếng ồn cho phép cũng như các quy định pháp luật về xử phạt hành chính đối với các hành vi gây ô nhiễm tiếng ồn hoặc gây tiếng ồn quá lớn mặc dù đã có.

Nhưng trên thực tế, thì việc xử lý vi phạm gặp rất nhiều khó khăn. Bởi vì với hành vi gây ô nhiễm tiếng ồn có thể xảy ra bất cứ lúc nào nên các cơ quan chức năng rất khó kiểm soát, phát hiện và gặp khó khăn trong quá trình lập biên bản, xử lý kịp thời.

PV: Vâng, xin cám ơn ông!

Kiểm soát và hạn chế tiếng ồn trong đô thị là việc làm cần thiết của bất kì thành phố nào trên thế giới hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững. Các cơ quan chức năng sẽ phải có những giải pháp và cách quản lý tiếng ồn đô thị như thế nào?

Tác giả: Hải Hà - Kênh VOV Giao thông 20/09/2018 03:00:14
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao