Xe buýt sử dụng thẻ vé điện tử, bao giờ hết thí điểm? (Bài 2): Các dự án thí điểm và hiệu quả đạt được

Tác giả: Hải Hà - Kênh VOV Giao thông 27/09/2018 15:44:24

VOVGT-Việc sử dụng thẻ vé điện tử là phương thức hiệu quả, nhưng để nhân rộng mô hình trong tương lai cần phải chuẩn bị những gì?


Sử dụng thẻ vé điện tử không chỉ giúp tiết kiệm tiền bạc và thời gian đi lại cho hành khách mà giúp giữ gìn vệ sinh môi trường 

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải của thủ đô, Hà Nội đặt mục tiêu tăng số lượng người sử dụng vận tải công cộng lên 30-35% vào năm 2020. Bởi vậy, thời gian qua, thành phố đã nỗ lực xây dựng mạng lưới xe buýt và cải thiện chất lượng dịch vụ, tạo thêm nhiều tiện ích nhằm đáp ứng nhu cầu của hành khách đi xe. Trong đó, thành phố đã triển khai một số dự án thí điểm về thẻ vé điện tử trên một số tuyến buýt và cũng đã nhận được sự hưởng ứng của không ít người dân.

>>> Xe buýt sử dụng thẻ vé điện tử, bao giờ hết thí điểm? (Bài 1): Hà Nội thí điểm đi buýt nhanh bằng vé điện tử

Tại nhiều đô thị trên thế giới, sử dụng thẻ vé điện tử trên các phương tiện giao thông công cộng đã được áp dụng từ lâu. Sử dụng thẻ vé điện tử không chỉ giúp tiết kiệm tiền bạc và thời gian đi lại cho hành khách mà giúp giữ gìn vệ sinh môi trường. Chỉ cần một chiếc thẻ từ, hành khách có thể dễ dàng đi lại bằng nhiều loại hình phương tiện giao thông khác nhau như xe buýt, tàu điện ngầm, tàu điện trên cao.

Trước những lợi ích của loại thẻ vé điện tử, Hà Nội cũng đã triển khai thí điểm trên 2 tuyến xe buýt số 32 (Giáp Bát- Nhổn) vào năm 2008. Phần lớn kinh phí mua thiết bị và lắp đặt do Châu Âu tài trợ. Sau đó 10 năm, vào tháng 10/2014, với sự hỗ trợ kỹ thuật của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Trung tâm điều hành giao thông đô thị Hà Nội đã tiến hành thử nghiệm hệ thống thử vé điện tử trên tuyến xe buýt số 06 (Giáp Bát – cầu Giẽ). Trên tuyến này đã có 200 nghìn thẻ vé điện tử được phát miễn phí cho người dân. Một hành khách cho biết về việc những lợi ích của việc sử dụng thẻ vé điện tử:

“Mỗi lần lên xe buýt mình quẹt qua đầu đọc và việc quẹt thế đã chấp nhận mình lên xe. Việc dùng thẻ từ như vậy thì không cần phải sử dụng thẻ giấy và việc sử dụng thẻ giấy khiến cho mình khiến cho mình có thẻ bị rơi và xả rác ra bên ngoài. Việc sử dụng thẻ từ như vậy có thể không cần thêm 1 người giống như là phụ xe nữa”.

Ngoài những lợi ích mang lại cho hành khách, việc sử dụng thẻ vé điện tử cũng giúp cho công tác quản lý doanh thu, sản lượng hành khách của từng tuyến một cách minh bạch, rõ ràng. Ông Nguyễn Hoàng Hải- Giám đốc Trung tâm điều hành và quản lý giao thông đô thị Hà Nội đã từng trả lời kênh VOVGT:

“Có thẻ vé điện tử có thể quản lý được tình hình sử dụng dịch vụ của hành khách, biết được hành khách sử dụng nhiều trên tuyến nào, cung đường nào, thậm chí doanh thu có thể kiểm soát chính xác và tức thời được. Tất cả việc kiểm soát doanh thu hiện đang vướng do chúng ta thực hiện bằng hình thức sơ khai. Thẻ vé điện tử giúp cho việc quản lý vận hành và sản lượng rất tốt”.

Các dự án chỉ mới dừng lại ở mức thí điểm phát hành thẻ, thí điểm cho hành khách sử dụng thẻ trên xe buýt còn các chức năng tổng hợp, số liệu hay thanh toán bù trừ chưa được triển khai

Đánh giá về quá trình triển khai 2 dự án thí điểm, một số chuyên gia giao thông cho biết, các dự án trên mới chỉ dừng ở mức thí điểm phát hành thẻ, thí điểm cho hành khách sử dụng thẻ trên xe buýt còn các chức năng tổng hợp, phân tích số liệu, thanh toán bù trừ chưa được triển khai. Ngoài ra, các dự án bị giới hạn về thời gian và nguồn kinh phí hạn chế nên chưa hình thành một hệ thống hoàn chỉnh.

Trong khi đó, Ông Murashima Eiichi, đại diện JICA phụ trách dự án thí điểm vé điện tử xe buýt số 06 cho biết, loại thẻ được áp dụng cho tuyến xe buýt số 6 sử dụng công nghệ tương tự như công nghệ đang được áp dụng tại Nhật Bản, đảm bảo tương tác nhanh và tính bảo mật cao.

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia trong ngành thẻ, công nghệ sản xuất thẻ của Nhật Bản rất phức tạp nên việc chuyển giao công nghệ cho các doanh nghiệp sản xuất thẻ trong nước còn nhiều bất cập. Một ý kiến cho biết:

“Dự án đó không thành công bởi vì đội ngũ để làm được thẻ fledica- một loại thẻ thuần của Nhật vẫn là một thách thức, một số hãng thẻ của các nước phát triểnkhông dễ gì để sản xuất thẻ chuẩn fledica. Để phát triển thẻ này, nhà phát triển cần phải có kinh nghiệm và hiểu biết sâu về thẻ”.

Xung quanh về các dự án thí điểm thẻ vé điện tử tại Hà Nội, Kênh VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với Thạc sỹ Vũ Anh Tuấn- Giảng viên Bộ môn Quy hoạch và quản lý giao thông vận tải , trường ĐH Giao thông Vận tải:

PV: Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về tính hiệu quả của một số dự án thí điểm thẻ vé điện tử trên một số tuyến buýt ở Hà Nội thời gian qua?

TS. Vũ Anh Tuấn: Hà Nội trước đây có thí điểm xe buýt số 32 và 06. Cả 2 đợt thí điểm để đánh giá hiệu quả là rất khó khăn. Theo quan điểm của tôi, chúng ta thí điểm trên 1 tuyến và đánh giá hiệu quả là điều không thể theo cách như vậy.

Lí do ở đây là xuất phát từ mục đích sử dụng vé điện tử, vé thông minh là để chúng ta đi lại liên tuyến và sử dụng các dịch vụ vận tải nói chung bao gồm có cả liên tuyến, trên 1 tuyến hay xử lý các thao tác, tác vụ VD như mua vé, kiểm soát vé và sử dụng vé đó. Sử dụng ở đây rất đa dạng nếu chúng ta chỉ giới hạn trên 1 tuyến chúng ta không thể đánh giá được hiệu quả của loại hình vé này. Nếu như có thử nghiệm để đánh giá.

Theo tôi chỉ nên đánh giá về mặt công nghệ thì sử dụng công nghệ nào là phù hợp và vận hành thì phương thức nào là hiệu quả. Còn thế giới đã sử dụng phương thức này phổ biến, chủ đạo cho hành khách đi lại thường xuyên.

Còn thế giới đã sử dụng loại thẻ này từ lâu và chúng ta không cần thiết phải đánh giá có khả thi hay không , có hiệu quả hay không để chúng ta triển khai loại hình vé này ở các thành phố ở Việt Nam.

PV: Việc triển khai thẻ vé điện tử trên một tuyến bus sẽ mang lại những bất cập gì cho hành khách đi xe thưa ông?

TS. Vũ Anh Tuấn: Khi chúng ta triển khai trên 1 tuyến sẽ xuất hiện rất nhiều bất cập và những bất cập này lại vô tình làm rào cản và gây khó khăn phiền phức cho khách hàng sử dụng. VD chúng ta sử dụng trên 1 tuyến đối với những khách đi liên tuyến mà chúng ta sử dụng dịch vụ này thì vô tình người ta có thẻ liên tuyến nhưng người ta vẫn phải làm thêm thẻ thông minh, hai là mua vé bổ sung trên tuyến này, bằng hình thức nào nữa đều gây ra sự bất tiện cho hành khách.

Thay vì chúng ta chỉ sử dụng thẻ cho tất cả các hoạt động đi lại bằng vận tai CC, bao gồm liên tuyến và các hình thức vận tải khác nhau. Như vậy mới tạo ra giá trị về mặt lợi ích đó là tiết kiệm về mặt thời gian, tiết kiệm cho hành khách và cho cả đơn vị quản lý.

Hơn nữa những thí điểm trước đây, 1 phần dẫn đến mục tiêu mà chúng ta mong đợi trong thí điểm không đạt được. Một phần theo tôi là công tác truyền thông. Truyền thông ở đây chúng ta làm chưa tốt nên nhiều người dân không biết đến hình thứ này hoặc người dân biết hình thức này nhưng không biết làm thế nào để sử dụng dịch vụ này.

PV: Vâng xin cám ơn ông!

Khó có thể phủ nhận những hiệu quả của việc sử dụng thẻ vé điện tử trên các phương tiện vận tải công cộng và đây là xu hướng tất yếu của quá trình xây dựng hệ thống giao thông thông minh mà thành phố đang hướng tới. Tuy nhiên, để nhân rộng mô hình thẻ vé điện tử trong tương lai, chúng ta cần phải lưu ý gì và chuẩn bị những gì.

Tác giả: Hải Hà - Kênh VOV Giao thông 27/09/2018 15:44:24
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao