Hà Nội phát triển nhà cao tầng nội đô (Bài 3): Cơ chế nào để không xung đột với hạ tầng đô thị?

Tác giả: Hải Hà - Kênh VOV Giao thông 05/11/2018 10:53:24

VOVGT-Phát triển các công trình cao tầng trong nội đô là xu thế tất yếu.Song, những bài học về công tác quản lý vẫn là điều mà chúng ta cần suy ngẫm...


>>> Hà Nội phát triển nhà cao tầng nội đô (Bài 1): Bức tranh sau 20 năm

>>> Hà Nội phát triển nhà cao tầng nội đô (Bài 2): Quy định từ văn bản đến thực tế một trời một vực

Hà Nội có hơn 400 dự án nhà cao tầng được triển khai xây dựng, trong đó có tới 70% là chung cư cao tầng ở các đô thị

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Theo thống kê của Hiệp hội bất động sản Việt Nam, tính đến năm 2017, cả nước hiện đã có gần 1.400 tòa nhà cao tầng, văn phòng hiện đại, trong đó có số lượng lớn nhà cao tầng tại Hà Nội. Tốc độ phát triển nhà cao tầng quá nhanh trong khi các hạ tầng xã hội, hạ tầng giao thông không theo kịp là nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu nước sinh hoạt, ngập lụt và ùn tắc giao thông.

Đến nay, Hà Nội có hơn 400 dự án nhà cao tầng được triển khai xây dựng, trong đó có tới 70% là chung cư cao tầng ở các đô thị. TS. KTS Tạ Quỳnh Hoa- công tác tại Khoa Kiến trúc, trường ĐH Xây dựng cho biết, đối với Hà Nội, không gian cao tầng không chỉ mang ý nghĩa về mặt cảnh quan kiến trúc mà còn tăng tính tiện ích, hiệu quả sử dụng đất trong điều kiện đất nội đô còn nhiều hạn chế.

Tuy nhiên, thời gian qua, tốc độ đô thị hóa nhanh đã dẫn đến sự phát triển thiếu bền vững. Đó là tình trạng một số tuyến đường mới mở hoặc có kế hoạch mở rộng đã xuất hiện rất nhiều nhà cao tầng khiến không gian cây xanh, vỉa hè bị hạn chế và gây áp lực lớn lên hạ tầng kỹ thuật. Đặc biệt, việc quy hoạch các khu đô thị, chung cư cao tầng dường như thiếu sự kết nối đồng bộ với GTCC là nguyên nhân gây ùn tắc.

Đơn cử, như trên trục đường Lê Văn Lương, Tố Hữu đã có hơn 30 tòa nhà cao tầng trong vỏn vẹn khoảng 6km, hay trên trục đường Trần Phú (quận Hà Đông) cũng có hàng chục nhà cao tầng mọc lên chỉ cách nhau vài trăm mét, hay trục đường 70 đoạn từ cầu Tó đến bệnh viện 103 xuất hiện hàng chục chung cư cao tầng với dân số lên đến hàng chục nghìn người.

Phân tích về sự quá tải lên hệ thống cơ sở hạ tầng xã hội, hạ tầng giao thông hiện nay, TS- KTS Nguyễn Xuân Hinh- Giảng viên trường ĐH Kiến trúc Hà Nội cho rằng, việc phát triển nhà cao tầng hiện nay ở Hà Nội đã không tuân thủ phát triển theo Quy hoạch chung, các khu chức năng đô thị không được sử dụng đúng theo những quy định của quy hoạch chung. Do vậy, khi thay đổi vị trí các khu chức năng đô thị thì việc vận hành hoạt động của đô thị đó sẽ bị thay đổi và dễ dẫn tới thay đổi cấu trúc quy hoạch.

Bên cạnh đó, KTS Nguyễn Xuân Hinh cho rằng, sở dĩ có tình trạng ùn tắc giao thông tại nhiều tuyến đường hiện nay, một phần là trong các đồ án Quy hoạch chung, người thiết kế chủ yếu lấy theo quy chuẩn thiết kế giao thông, đường chính đô thị, đường liên khu vực, đường khu vực… áp dụng chung cho tất cả các đồ án quy hoạch chung. Điều này gây ra sự bất cập trong quá trình phát triển giữa các đô thị có quy mô dân số khác biệt lớn nhưng quy mô mặt cắt đường giao thông lại giống nhau.

Để hài hòa giữa việc phát triển nhà cao tầng với hạ tầng đô thị, KS Trần Ngọc Hùng- Chủ tịch Tổng hội xây dựng Việt Nam cho rằng, khi thực hiện lập các quy hoạch chi tiết cần phải đáp ứng những yêu cầu của quy hoạch chung và lập chi tiết, cụ thể các khu vực được xây dựng, giới hạn về mật độ, chiều cao,.. tránh hiện tượng chủ đầu tư tự lập dự án rồi xin duyệt. Ông Trần Ngọc Hùng nhấn mạnh:

“Thứ nhất là xây đựng đồng bộ, xây dựng những khu đô thị nén. Thứ hai, thời gian nào, ở đâu khi mà chúng ta chưa có sự phát triển hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, hệ thống GTCC chưa phát triển thì chưa cho xây. Trong Quy hoạch thì được làm cao tầng nhưng vấn đề xây ở đâu và xây thời gian nào”.

Đồng tình với quan điểm này, ông Đỗ Viết Chiến- Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, đối với các khu vực Hà Nội mở rộng, phải yêu cầu thực hiện quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị, trong đó hệ thống hạ tầng kỹ thuật là khung cơ bản phải thống nhất, đồng bộ và liên hoàn. Đối với khu vực nội đô lịch sử cần phải bảo tồn kiến trúc cảnh quan, cần đưa ra những quy định cụ thể, những ”vùng cấm” không cho phát triển nhà cao tầng. Ông Đỗ Viết Chiến nêu ý kiến:

“Rà soát lại khu vực nội đô lịch sử trong phạm vị này và những khu vực nào cấm là cấm tuyệt đối. VD như phố cổ, phố cũ, khu vực hồ Tây, hồ Gươm, thành cổ, những khu vực chức năng đặc thù dứt khoát không vì đây là di sản là những vấn đề khác mà cần bảo tồn giữ lại, khoanh vùng. Những khu vực nào cho xây dựng phải chỉ ra rõ và sử dụng chỉ số hệ số sử dụng đất để khống chế vì đây là vấn đề chất tải của đô thị”.

Kinh nghiệm của một số đô thị trên thế giới như London, New York, Paris và Washington cho thấy, trong quá trình phát triển đô thị không nên thay đổi cấu trúc tổng thể mà chỉ hướng đến mở rộng một số khu trung tâm dịch vụ, khu nhà ở vệ tinh của đô thị

Theo quy hoạch, Hà Nội cũng sẽ phát triển 5 đô thị vệ tinh, nhưng vì nhiều lí do khác nhau, đến nay các đô thị vệ tinh này vẫn chưa hoàn thiên nên chưa thể thực hiện mục tiêu giãn dân từ trung tâm ra bên ngoài.

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, đối với các dự án xây dựng nhà cao tần nên đưa thêm hệ số sử dụng đất và mật độ sử dụng đất vào để quản lý. Song song với đó, cũng nên tạo các cơ chế khuyến khích (quy chế điểm thưởng) đối với các dự án giảm mật độ xây dựng dưới 30% và cam kết đầu tư tốt cho giao thông khu vực trong và ngoài dự án.

Trước thực trạng ùn tắc giao thông xảy ra tại nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố Hà Nội. Nhiều ý kiến cho rằng, trước khi cấp phép các dự án nhà cao tầng cần thực hiện đánh giá tác động giao thông cho dự án. Phóng viên Kênh VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với KTS Trần Ngọc Chính- Chủ tịch Hiệp hội đô thị Việt Nam về nội dung này:

PV: Thưa ông, để hạn chế những ảnh hưởng của việc phát triển nhà cao tầng đối với hạ tầng giao thông, chúng ta có cần phải thực hiện đánh giá tác động giao thông trước khi cấp phép xây dựng nhà cao tầng?

KTS Trần Ngọc Chính: Tôi đồng ý ý đó. Không chỉ một nhà cao tầng, một tổ hợp cao tầng, một đường phố cao tầng, tất cả các công trình được xây lên đều được đánh giá tác động môi trường, nhất là nhà cao tầng. Đánh giá là khi xây dựng công trình đó lên vẻ đẹp là như thế nào.

Thứ hai, công trình đó có đáp ứng nhu cầu của người dân hay không, nhưng đánh giá lớn hơn là đánh giá tác động của ngôi nhà đó với người dân ở khu phố đó. Khi xây nó lên: vẻ đẹp kiến trúc như thế nào? Đi lại tốt không? Môi trường, cảnh quan tốt không? Đấy là chúng ta cần xem xét và ngược lại nếu có ảnh hưởng như thế nào về giao thông đi lại không, và có ảnh hưởng đến vấn đề khác không.

Tất cả những công trình xây dựng đều phải có đánh giá tác động môi trường, kể cả vấn đề được- mất. Nếu được nhiều hơn mất thì có thể. Cho nên giữa cái này và cái khác chúng ta phải cân nhắc rất là kĩ trước khi có một dự án phải đánh giá tác động môi trường của công trình đến toàn bộ, đặc biệt là những tổ hợp kiến trúc lớn hoặc cải tạo chung cư Hà Nội thì khi ấy chúng ta phải có đánh giá tác động chung để tốt nhất.

PV: Ông có kiến nghị như thế nào đến các cơ quan chức năng trong việc để quản lý nhà cao tầng ở khu vực nội đô lịch sử và mở rộng được tốt hơn?

KTS Trần Ngọc Chính: Đề nghị đầu tiên vẫn là công tác quy hoạch, bây giờ các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội rà soát lại toàn bộ quy hoạch đô thị. Đó là rà soát lại toàn bộ quy hoạch phân khu của từng khu vực đã phù hợp với quy hoạch chung đã được phê duyệt hay chưa. Xem lại toàn bộ quy hoạch chi tiết thiết kế đô thị của từng đường phố để xem lại vẻ đẹp và sự hài hòa đấy trong quy hoạch tổng thể. Bởi vì quy hoạch phân khu phải tuân thủ quy hoạch chung.

Thứ hai phải xem lại cơ chế chính sách là nhà đầu tư, khi có dự án ai xem xét, phê duyệt như thế nào và quản lý việc cấp phép như thế nào và sau đấy quản lý việc quản lý sau cấp phép. Kiểm tra dự án, có đánh giá kiểm tra, phải có xem xét. Đấy là việc quản lý Nhà nước chúng ta phải làm.

Thứ 3 là rà soát lại toàn bộ các tiêu chuẩn, quy phạm và nó phải phù hợp với sự phát triển của xã hội hiện nay, phải phù hợp với sự phát triển của nền kinh tế thị trường. Chúng ta phải xem xét ai lập dự án, ai phê duyệt dự án. Ai làm lợi cho các nhà đầu tư thì phải có chính sách để các nhà đầu tư vào được, để khuyến khích người ta.

Cuối cùng phải tính toán được khả năng, nhìn nhận khả năng tổng quan có phát triển bền vững, có làm cho thành phố đẹp lên không, có làm cho cuộc sống của người dân tốt lên không.

Cái đấy là cái quan trọng nhất thì chúng ta phải có cái nhìn tổng thể. Tôi nghĩ nhà cao tầng chỉ là 1 vấn đề phát triển đô thị nhưng nó rất quan trọng trong đô thị, nhất là chúng ta đã thấy là vẻ đẹp của đô thị là nhà cao tầng. Tất nhiên không phải là nhà cao tầng mới đẹp, thể hiện những đô thị lớn thì phải có cái đấy.

PV: Vâng xin cám ơn ông!

Trong thời gian qua, số lượng các tòa nhà cao tầng đã xuất hiện ồ ạt tại thủ đô Hà Nội kéo theo sự gia tăng dân số thiếu kiểm soát dẫn đến hàng loạt các vấn đề về ô nhiễm môi trường, quá tải hạ tầng và ùn tắc giao thông.

Phát triển nhà cao tầng là xu hướng tất yếu của đô thị hiện đại, nhưng theo các chuyên gia, thành phố nên rà soát các quy hoạch phát triển và các quy định hiện nay, để có sự điều chỉnh cho phù hợp với sự phát triển, sao cho vẫn bảo tồn được những giá trị kiến trúc cảnh quan khu vực nội đô lịch sử.

Tác giả: Hải Hà - Kênh VOV Giao thông 05/11/2018 10:53:24
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao