Làm sao để doanh nghiệp có thể đầu tư vào minibus?

Tác giả: Nguyễn Anh Thắng - Giám đốc Công ty du lịch và vận tải Anh Thắng 31/12/2018 08:53:58

VOVGT - Dưới góc độ một doanh nghiệp, ông Nguyễn Anh Thắng - GĐ Công ty du lịch và vận tải Anh Thắng đã đưa ra quan điểm về tính khả thi của việc đầu tư minibus


Xe buýt cỡ nhỏ đưa đón học sinh. Ảnh: Kinh tế đô thị

Thu hút hành khách sử dụng minibus, bằng cách nào?

Dưới góc độ một doanh nghiệp, ông Nguyễn Anh Thắng - Giám đốc Công ty du lịch và vận tải Anh Thắng đánh giá minibus có rất nhiều ưu điểm. Trước hết, với bối cảnh và hạ tầng giao thông như hiện nay, một phương tiện vận tải cỡ nhỏ hoặc vừa như minibus có thể đáp ứng phần nào nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt các khu vực có dân cư tập trung như các khu đô thị, khu chung cư cao tầng…

Thứ hai, minibus cũng như các loại xe buýt là xu hướng phát triển của phương tiện trong thời gian tới, không chỉ ở Hà Nội mà còn ở các đô thị lớn khách; ở các địa phương như Thành phố Thanh Hóa, Thành phố Vinh (Nghệ An) cũng có nhu cầu sử dụng phương tiện như vậy. Thứ ba, minibus là phương tiện vận tải hành khách công cộng, khác với vận tải hành khách tuyến cố định, sẽ được Nhà nước trợ giá. 

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Anh Thắng cho rằng minibus cũng tồn tại một số nhược điểm, như: nhu cầu sử dụng minibus và xe buýt chưa phổ biến với hầu hết người dân; thậm chí có xu hướng giảm; doanh nghiệp vận tải chưa thấy rõ được chính sách, cơ hội để đầu tư vào minibus.

Ngoài ra, các tuyến minibus thích hợp đối với người dân sống ở các khu đô thị, khu tập trung dân cư còn người dân sống ở các khu vực dân cư rải rác luôn sẵn phương tiện cá nhân nên nhu cầu về minibus sẽ ít hơn. Vì thế, sự mất cân bằng về lượng hành khách, về lợi nhuận giữa các tuyến minibus là rất chênh lệch.

Hơn nữa, trong quá trình vận hành, vào các khung giờ cao điểm, khi những chiếc xe minibus đi các tuyến đường nhỏ thì nguy cơ gây ùn tắc cục bộ là rất lớn bởi khi một chiếc minibus tạt vào đón khách, chỉ dừng tầm một vài phút thôi thì một hàng dài phương tiện sẽ bị ùn lại phía sau. Đó là còn chưa kể tới xung đột giao thông khi các phương tiện minibus đi từ đường lớn vào đường nhỏ và ngược lại.

>>> Mini bus với đô thị Việt Nam: Có khả thi hay không?

Do vậy, theo lãnh đạo Công ty Du lịch và vận tải Anh Thắng, nếu các doanh nghiệp được tham gia đấu thầu, triển khai và được giao nhiệm vụ kinh doanh, vận hành minibus thì sẽ khắc phục những hạn chế hiện có của xe buýt hiện nay và tăng tính kết nối của minibus với xe khách liên tỉnh, với xe buýt cỡ lớn để thu hút hành khách.

Cụ thể: đào tạo hệ thống đội ngũ lái, phụ xe với tinh thần phục vụ tốt nhất, phụ xe phải có trách nhiệm hỗ trợ tối đa với hành khách như hỗ trợ người cao tuổi lên xuống xe, xách hộ đồ nếu cần thiết...; Người lái xe buýt phải tăng cường ý thức khi tham gia giao thông, tránh suy nghĩ xe buýt là phương tiện ưu tiên mà không tính tới những khó chịu, phiền toái của các phương tiện khác khi cùng tham gia giao thông. Trên hết, người lái xe buýt phải đảm bảo đi – đến đúng, đủ an toàn, không được chậm, bỏ chuyến, không gây tai nạn cho người ngồi trên xe và các phương tiện khác cùng tham gia giao thông.

Nếu được giao kinh doanh minibus, doanh nghiệp cũng sẽ đầu tư vào phương tiện, đáp ứng thị hiếu của khách hàng. Ví dụ như minibus thì chỗ đứng là chủ yếu nhưng khoang đứng phải đảm bảo khoảng cách; đảm bảo đúng số lượng trên xe, không nhồi nhét, không gây bất tiện, khó xử cho hành khách.

Đối với những hiện tượng trộm cắp, móc túi, sàm sỡ trên xe bus, doanh nghiệp sẽ tích cực phối hợp với cơ quan chức năng tìm cách để dẹp bỏ.

Từ kinh nghiệm của việc kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định, các doanh nghiệp sẽ thực hiện tốt việc kết nối minibus với các phương tiện khác. Ví dụ, chúng ta có bài học từ thực tế vận tải hành khách, việc các phương tiện từ Vinh ra Bến xe Nước Ngầm sau đó chuyển sang bến Mỹ Đình khiến hành khách không hài lòng. Suy ra việc kết nối phải tạo thuận lợi cho hành khách, chứ nếu không tiện hơn xe ôm thì khó cạnh tranh và không hấp dẫn được người dân.

Cần tăng tính kết nối của minibus với xe khách liên tỉnh, với xe buýt cỡ lớn để thu hút hành khách.

Cần tạo điều kiện để doanh nghiệp đầu tư vào minibus

Ông Nguyễn Anh Thắng cho rằng các doanh nghiệp luôn quan tâm và đặt mục tiêu lợi nhuận lên hàng đầu. Do đó, trước tiên cần có các giải pháp thu hút người dân sử dụng xe buýt và minibus nhiều hơn, chỉ khi người dân yêu thích và tăng cường đi xe buýt thì việc đầu tư mới khả thi.

Bên cạnh đó, để minibus không gây ra ùn tắc giao thông, cần tính toán và quy hoạch luồng tuyến khoa học, chi tiết. Các nhà quản lý cần đi khảo sát từng tuyến đường, ghi lại mật độ phương tiện, thời gian di chuyển của các phương tiện để cấp phép cho minibus hoạt động theo thời gian, tần suất, hướng đi cụ thể.

Cả xe buýt to và xe buýt nhỏ đều cần thay đổi theo hướng tốt hơn, tích cực hơn để người dân có thiện cảm hơn với xe buýt.

Theo ông Thắng, nếu để doanh nghiệp đầu tư vào minibus theo hình thức xã hội hóa, kinh doanh độc lập thì sẽ gặp thất bại bởi doanh nghiệp nào cũng quan tâm tới lợi nhuận của họ. Nói đến xe buýt là nói đến trợ giá. Phải để doanh nghiệp tham gia độc quyền khai thác một tuyến cố định, phải đặt ra một chính sách cố định, thời gian khai thác đảm bảo. Các doanh nghiệp có thể đấu thầu nhưng chỉ 1 đơn vị thực hiện. Khi doanh nghiệp đầu tư, đáp ứng đủ các tiêu chỉ, chạy thử nghiệm đảm bảo ATGT, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, đảm bảo được doanh thu lợi ích của doanh nghiệp thì phải để doanh nghiệp triển khai khai thác trong một thời gian lâu dài, ổn định

Để đầu tư thành công, doanh nghiệp cần phải có “thiên thời – địa lợi – nhân hòa”. Thiên thời là cơ chế của Nhà nước, của Thành phố phải tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư vào minibus. Địa lợi là việc phân bổ luồng tuyến, cơ sở hạ tầng cho minibus hoạt động phải chuẩn mực, chính xác. Nhân hòa là yếu tố con người với đội ngũ lái phụ xe có ý thức được nâng lên.

Ông Thằng cho rằng với việc đầu tư mở các tuyến xe buýt nhỏ, chúng ta cần làm thí điểm, sau đó có đánh giá về hiệu quả rồi công bố các số liệu liên quan để tìm ra cách triển khai tốt nhuất. Không nên làm ồ ạt và để các doanh nghiệp đầu tư vào thế bị động.

Về tương lai, vận tải hành khách công cộng cũng như minibus nên được khuyến khích phát triển nhưng cái chính là cơ chế, là những điều kiện để nó phát triển.

Tác giả: Nguyễn Anh Thắng - Giám đốc Công ty du lịch và vận tải Anh Thắng 31/12/2018 08:53:58
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao