Minibus - Thế mạnh và những tác động đến giao thông đô thị

Tác giả: Kênh VOV Giao thông 28/12/2018 10:22:29

VOVGT- Thạc sỹ Vũ Anh Tuấn đánh giá cao những ưu thế của minibus tại các đô thị đồng thời đưa ra lưu ý trong công tác quản lý, điều hành hệ thống loại hình này.


Minibus đóng vai trò là tuyến gom khách cho các tuyến buýt chính, BRT hoặc đường sắt đô thị

Thạc sỹ Vũ Anh Tuấn - Giảng viên Bộ môn Quy hoạch và Quản lý GTVT - Đại học GTVT Hà Nội cho rằng minibus có rất nhiều ưu thế, nó đóng vai trò là tuyến gom khách cho các tuyến buýt chính, BRT hoặc đường sắt đô thị.

Sở dĩ chúng ta phải nghĩ tới phương thức minisbus là bởi tại Hà Nội và nhiều đô thị khác có cấu trúc đô thị theo mô hình vết dầu loang, trong đó tồn tại nhiều khu phố cổ , hay có những tuyến phố , đường dân sinh nhỏ, không cho phép xe buýt cỡ lớn tiếp cận được. Mục đích của mini bus là tăng vùng tiếp cận những vùng phương tiện lớn hoạt động không hiệu quả.

Ngoài ra, đối với minibus, chúng ta có thể điều chỉnh tần số hoạt động gom khách, đáp ứng nhu cầu của hành khách trong các khu vực đó.

Tuy nhiên, Thạc sỹ Vũ Anh Tuấn cũng lưu ý những loại phương tiện này chỉ phù hợp đóng vai trò là tuyến gom. Để tuyến gom hoạt động hiệu quả thì phải có những tuyến chính và có không gian cho xe minisbus hoạt động, cung cấp không gian trung chuyển cho phương tiện kết nối được đồng thời những tuyến gom cũng cần xem xét quy hoạch để làm sao tránh sự chồng chéo và phát huy được hiệu quả tốt nhất của loại hình phương tiện này.

Bên cạnh đó, Thạc sỹ Vũ Anh Tuấn cho rằng khi triển khai những tuyến gom sử dụng xe buýt nhỏ cũng cần xem xét đến những tác động đến hoạt động giao thông, đặc biệt những tuyến phố hạn chế về không gian. Không gian bao gồm bề rộng của lòng đường và không gian tiếp cận hành khách như vỉa hè, bố trí hạ tầng xe buýt (nhà chờ điểm dừng đỗ,..).

Trong khả năng bố trí được thì chúng ta mới xem xét mở tuyến vào những vùng đó. Trường hợp những tuyến phố quá nhỏ không thể bố trí được điểm dừng đỗ, đón trả khách, hoặc bố trí sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến dòng giao thông của các phương tiện khác thì cũng cần xem xét hạn chế loại hình này.

Đối với giao thông công cộng sẽ tập trung ở những khu vực có nhu cầu sử dụng cao, nơi có nhu cầu giao thông lớn, ví dụ các tòa chung cư, các khu đô thị chúng ta cho các phương tiện này tiếp cận là hợp lý. Còn đối với những tuyến phố, ngõ phố nhỏ nhưng mật độ sử dụng đất thấp, thì việc chúng ta sử dụng xe buýt gom không mang lại hiệu quả lớn.

Trong trường hợp cân nhắc, thiết lập những tuyến gom như thế nào rất cần thiết phải nghiên cứu cụ thể, triển khai bài bản khoa học. Khi chúng ta triển khai hệ thống này kết hợp với hệ thống vận tải công cộng khối lượng lớn có thể phát huy hiệu quả, mang lại lợi ích cả cho người sử dụng và nhà quản lý.

Thạc sỹ Vũ Anh Tuấn cũng chỉ ra một số lưu ý trong công tác quản lý, điều hành hệ thống minibus, nếu triển khai loại hình này để đem lại hiệu quả tốt nhất. 

Thứ nhất, quy hoạch mạng lưới phải mang tính đồng bộ tích hợp giữa các cấp tuyến với nhau trong đó buýt gom phải phát huy được vai trò gom khách cho những tuyến vận tải công cộng khối lượng lớn.

Thứ hai, phổ biến thông tin cho người sử dụng để người dân có thể nhận biết được lịch trình, nhận biết được dịch vụ mà các tuyến buýt đó đang cung cấp và gom khách đến tuyến nào. Hay nói cách khác là cung cấp thông tin đầy đủ để hành khách có thể lập trình được chuyến đi của mình một cách nhanh chóng và tiện lợi nhất.

Ở nhiều nước, người ta phát triển ứng dụng phần mềm có thể sử dụng trên điện thoại để tra cứu các dịch vụ, lên kế hoạch để lập trình trước, trong và sau chuyến đi.

Thứ ba là tổ chức giao thông và tổ chức giờ hoạt động, lộ trình của xe buýt làm sao giảm thiểu xung đột không cần thiết đối với các phương tiện khác. Và làm sao phát huy được hiệu quả cao nhất đến các khu vực ở.

Còn trong quá trình triển khai, về mặt quản lý, khai thác vận hành sẽ còn liên quan đến vấn đề khai thác dịch vụ và quản lý hệ thống.

Tác giả: Kênh VOV Giao thông 28/12/2018 10:22:29
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao