Kéo giảm tai nạn giao thông về 0: Kinh nghiệm nào của Thụy Điển, Việt Nam có thể áp dụng

Tác giả: Hải Hà - Kênh VOV Giao thông 08/11/2018 20:34:26

VOVGT - Hôm nay (8/11) tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo Hướng tới ATGT tại Việt Nam được tổ chức bởi Ủy ban ATGTQG cùng Đại sứ quán Thụy Điển


Thụy Điển là một trong những quốc gia có tỷ lệ tai nạn giao thông thấp nhất thế giới 

Hiện nay Thụy Điển là một trong những quốc gia có tỷ lệ tai nạn giao thông thấp nhất thế giới với với 2,6 người chết trên 100 nghìn dân vào năm 2015.

Để đạt được kết quả này, chính phủ Thụy Điển đã ban hành Bộ luật Vision Zero hay còn gọi là Tầm nhìn về 0 với cách tiếp cận là giảm thiểu các vụ tai nạn chết người và bị thương nặng thay vì giảm số vụ TNGT. Những kinh nghiệm nào của quốc gia Bắc Âu có thể áp dụng tại Việt Nam.

TS Matts- Ake Belin- Chuyên gia cao cấp của Bộ Giao thông vận tải Thụy Điển cho biết, trong Bộ Luật Vision zero, Chính phủ Thụy Điển đã tiếp cận ở góc độ mới là tai nạn giao thông hoàn toàn có thể phòng tránh được.

Thay vì sử dụng phương pháp truyền thống là nâng cao hành vi ứng xử của người tham gia giao thông, chính phủ nước này đã chuyển sang ứng dụng các khoa học công nghệ vào kiểm soát và đảm bảo tất cả các khu vực có nguy cơ xảy ra tai nạn có thể hạn chế thấp nhất được thương tích cho người tham gia giao thông.

Ví dụ như xây dựng lại hệ thống vòng xuyến to hơn tại các ngã tư và các đường hàng đinh gần bệnh viện, trường học nhằm giảm tốc độ phương tiện; xây dựng hơn 1.500km tuyến đường kiểu “2+1”, gồm 2 làn xe chạy và 1 làn đường dành riêng để vượt và hàng chục ngàn các đoạn đường giao cắt để đảm bảo an toàn cho người đi bộ. Chính nhờ những giải pháp này, tỷ lệ các vụ tai nạn của Thụy Điển trong 10 năm đã giảm xuống một nửa, chỉ còn dưới 3 người chết trên 100 nghìn dân.

Từ kinh nghiệm của Thụy Điển, TSS Matts cho rằng, hiện Hà Nội đang đối mặt với nguy cơ bùng phát số lượng phương tiện cá nhân với tỷ lệ TNGT cao giống như quốc gia này những thập niên 50-60. Để giảm thiểu tỷ lệ TNGT ở Việt Nam, TS Matt khuyến nghị chính quyền các đô thị trước tiên cần phải thay đổi triết lý, không chấp nhận việc người tham gia giao thông phải trả giá bằng tính mạng của mình và trách nhiệm để đảm bảo an toàn giao thông thuộc về hệ thống các nhà làm luật và các cơ quan chức năng, chứ không phải của cá nhân người tham gia giao thông. Có như vậy, chính quyền các đô thị mới có thể nhìn nhận và giải quyết vấn nạn TNGT một cách có hệ thống.

TS Matt nói: Lúc đầu chúng tôi nghĩ rằng, để giải quyết vấn đề triệt để TNGT, cần phải đánh vào hành vi và ý thức của người dân nhưng sau đó chúng tôi nhận thấy rằng đó chỉ là biểu hiện bề ngoài. Nếu như chúng ta không nhìn nhận một cách toàn diện và hệ thống thì không giải quyết được. Bởi vậy, chúng ta cần phải cải thiện cả về hạ tầng, hệ thống biển báo, cảnh báo và những hình thức trợ giúp trong trường hợp người dân bất cẩn thì có những biện pháp trợ giúp, hạn chế những tác động từ TNGT xảy ra. Việc mà kết hợp như vậy cho chúng ta 1 tầm nhìn dài hơi hơn, bền vững hơn và tránh được thiệt hại đáng tiếc khi mà TNGT xảy ra.

Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền và phổ biến pháp luật về TTATGT, Cục Cảnh sát giao thông cho biết, các giải pháp trong bộ Luật Vision zero tập trung vào những giải pháp kỹ thuật, thiết kế đường và tổ chức giao thông an toàn. Bên cạnh đó, chính phủ Thụy Điển cũng ứng dụng công nghệ vào quản lý giao thông, nhất là kiểm soát và hạn chế những trường hợp lái xe có sử dụng nồng độ cồn thông qua thiết bị Unlock. Thượng tá Nguyễn Quang Nhật cho biết về khả năng ứng dụng công nghệ này vào Việt Nam:

Với các thiết bị Unclock trên ô tô giúp cho chúng ta vừa kiểm soát được người lái xe khi có cồn thì không nổ máy và đồng thời giúp cho chúng ta kiểm soát tốt về thể trạng, sức khỏe, thời gian làm việc, diễn tiến trong quá trình lái xe… Những công nghệ đó giúp cho đảm bảo an toàn cho người lái xe trên đường. Tôi nghĩ cái này là tương lai mới có thể áp dụng, chúng ta cần có thời gian chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng về hệ thống công nghệ, con người, những hạ tầng đảm bảo đáp ứng…

Các chuyên gia Thụy Điển cho rằng cơ quan chức năng Việt Nam cần thay đổi tư duy, triết lý về vấn đề tai nạn giao thông

TS Trần Hữu Minh- Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, kinh nghiệm lớn nhất và quý nhất của Bộ luật Vision Zero là mục tiêu hướng đến không có ai gặp TNGT. Trong khi các quốc gia đang phát triển đang tiếp cận ở góc độ là thiết kế kế một hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông, đòi hỏi tất cả người tham gia giao thông phải thực hiện đúng tuyệt đối mới đảm bảo an toàn, thì Chính phủ Thụy Điển lại hướng tới thiết kế hệ thống đường giao thông, các phương tiện vận tải an toàn cho phép chấp nhận lỗi của người lái xe ở mức độ nhất định. TS Trần Hữu Minh cho rằng, bài học kinh nghiệm cho Việt Nam có thể học được là thay đổi cách tiếp cận và xây dựng những lộ trình phù hợp riêng với điều kiện Việt Nam

Tôi cho rằng những mô hình quốc tế tham khảo là rất tốt nhưng rất khó có thể áp dụng nguyên mẫu 100% trong điều kiện Việt Nam. Mà chúng ta có thể tham khảo, xây dựng những lộ trình cho phù hợp. Với mức độ phát triển của các quốc gia như Tây Âu, Bắc Âu cách xa rất nhiều nên những bước đi cả vệ cơ sở hạ tầng, thể chế có những điểm khác xa với họ. Bởi vậy, cách tiếp cận có thể giống nhau nhưng bước đi, cụ thể và quá trình chuẩn bị cần phải làm hết sức chi tiết, về cơ bản có lộ trình để làm sao phù hợp với điều kiện của VN.

Với những thành công của bộ luật Vision Zero, hiện nay, đã có nhiều quốc gia như Na Uy, Mỹ, Nhật…đã tham khảo và học tập mô hình này.

Các đô thị Việt Nam cũng có thể xem xét, lựa chọn những kinh nghiệm, công nghệ phù hợp nhưng điều quan trọng cần thay đổi góc tiếp cận, các cơ quan quản lý, các nhà làm luật phải là những người có trách nhiệm chính trong việc xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông an toàn, thay vì chỉ tập trung nâng cao, thay đổi nhận thức, hành vi của người tham gia giao thông.

Tác giả: Hải Hà - Kênh VOV Giao thông 08/11/2018 20:34:26
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao