Gặp nhà xe côn đồ, ai bảo vệ hành khách?

Tác giả: Phạm Trung Tuyến, Nguyễn Yên - Kênh VOV Giao thông 03/01/2019 08:52:33

VOVGT - Trách nhiệm của các cơ quan chức năng như thế nào trong quản lý hoạt động của các nhà xe, bảo vệ an toàn và quyền lợi cho hành khách?


Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Chiều ngày 28/12 vừa qua, khi lên chiếc xe của nhà xe Hưng Thành đi chuyến Sa Pa-Hà Nội, một nữ hành khách và nhân viên nhà xe đã xảy ra mâu thuẫn do giá vé đắt hơn nhiều so với những lần trước.

Bị hành khách phản ứng, nhân viên nhà xe đã đuổi nữ hành khách xuống xe. Chưa dừng lại ở đó, nhân viên này còn theo xuống đường, túm áo đập đầu khách vào ô tô bên đường, khiến nữ hành khách chảy máu, bất tỉnh.

Từ vụ việc này, nhiều ý kiến cho rằng, đây là chuyện không mới bởi thực tế lâu nay khi đi xe nhồi nhét vào dịp cao điểm, hành khách đều phải cắn răng chịu đựng, nếu không muốn bị hành hung hoặc đuổi xuống giữa đường. Vậy, trách nhiệm của các cơ quan chức năng như thế nào trong quản lý hoạt động của các nhà xe, bảo vệ an toàn và quyền lợi cho hành khách. Mặt khác, hành khách cần có những kỹ năng gì khi ở trong các tình huống này?

Mặc cả giá vé, nữ hành khách bị nhà xe Hưng Thành hành hung

Trả lời phỏng vấn của VOV Giao thông về vụ việc vừa nêu, đại diện nhà xe Hưng Thành cho biết, sau khi xảy ra vụ việc, nhà xe này đã hợp tác với cơ quan công an để làm rõ vụ việc. Tuy nhiên, nhà xe Hưng Thành khẳng định, chiếc xe cũng như người đã hành hung hành khách không thuộc công ty này.

“Con người này không thuộc quản lý của Công ty chúng tôi. Đầu xe này được mua từ công ty chúng tôi sau để chạy ké vào ngày lễ, tết để tạo thu nhập. Người này cũng chỉ đi theo để trông chiếc xe còn không có chức năng phục vụ khách cũng như không có nhiệm vụ thu tiền của khách”.

Trường hợp nhà xe Hưng Thành không công nhận người trên xe hành hung hành khách thuộc công ty của mình không phải là trường hợp cá biệt. Bởi trước đó, mặc dù nhân viên lái xe, phụ xe có hành vi chửi bới, dọa nạt và hành hung hành khách, nhưng các nhà xe luôn có cách lý giải do nguyên nhân nhầm lẫn hoặc không công nhận sự việc diễn ra trên xe thuộc doanh nghiệp của mình.

Những vụ việc hành hung, gây thương tích cho hành khách đi xe sẽ được các cơ quan chức điều tra, làm rõ và có phương án xử lý. Tuy nhiên, nhìn ở góc độ nào, theo luật sư Nguyễn Danh Huế, Đoàn luật sư TP Hà Nội thì đây là hành vi không thể chấp nhận được. Các quy định của pháp luật hiện nay đã có đủ cơ sở để cơ quan chức năng xác định ai là người phải chịu trách nhiệm khi xảy ra hành vi hành hung đối với hành khách đi xe.

Luật sư Nguyễn Danh Huế thông tin:

“Bộ Luật Dân sự hiện nay đã quy định rõ về việc pháp nhân phải bồi thường thiệt hại do người của mình gây ra khi thực hiện nhiệm vụ. Trong trường hợp chúng ta cần xác định rõ, xe đó có thuộc công ty vận tải hay không; dù công ty đó có đi thuê xe và giao nhiệm vụ cho lái xe đó thì trách nhiệm ở đây thuộc về doanh nghiệp vận tải. Nếu xe đó thuộc về cá nhân thì chủ sở hữu chiếc xe đó phải bồi thường thiệt hại”.

Luật sư Nguyễn Danh Huế cũng đề nghị các cơ quan bảo vệ pháp luật cần sớm làm rõ sự việc này để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho nữ hành khách, qua đó xử lý nghiêm người đã có hành vi hành hung hành khách này.

Trước lo lắng của hành khách khi đi xe có thể gặp phải những nhà xe ứng xử côn đồ, gây ra thương tích như trường hợp vừa nêu, ông Lê Việt Huy, Công ty TNHH vận tải xe khách Hà Sơn – Hải Vân cho rằng, mấu chốt của vấn đề nằm ở việc công khai rõ ràng giá vé và lựa chọn những nhân viên có giao tiếp tốt với hành khách.

“Là một doanh nghiệp vận tải, mình thấy sự việc như của Hưng Thành là rất đáng tiếc. Còn khi các chuyến xe đều thống nhất một giá vé quy định, không tăng giá vé dịp Lễ Tết thì lái xe và phụ xe sẽ không mắc phải chuyện mâu thuẫn với hành khách, cũng không có ức chế gì với hành khách để xảy ra tình trạng như vậy”.

Từ phía cơ quan quản lý nhà nước về giao thông vận tải, ông Đào Việt Long - Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội khẳng định, với các trường hợp nhà xe hành hung hành khách xảy ra trên địa bàn, Sở sẽ kiên quyết xử lý những hành vi sai phạm, không dung túng những việc làm sai trái của nhà xe và lái xe.

“Chuyện nhà xe Hưng Thành vi phạm trên địa bàn tỉnh Lào Cai, hiện nay Sở đang phối hợp với Lào Cai để xử lý theo tinh thần sai đến đâu xử lý đến đó. Đây là xe hợp đồng chứ không phải xe chạy theo tuyến cố định. Còn nếu có những trường vi phạm rõ ràng thì sẽ đình tài, từ chối phục vụ với các các xe vi phạm có chứng cớ chính xác, đầy đủ”.

Cũng liên quan đến vụ việc này, ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, hành vi đánh người là vi phạm pháp luật và phải xử lý nghiêm. Ủy ban ATGT Quốc gia đã đề nghị các cơ quan chức năng xác minh vụ việc và phải xử nghiêm theo quy định của pháp luật đối với tổ chức, cá nhân vi phạm. Tuy nhiên, qua vụ việc này cũng cho thấy, thái độ của hành khách là rất quan trọng. Bởi theo ông Nguyễn Trọng Thái, cách ứng xử bình tĩnh, chuẩn mực có thể giúp tránh được những sự cố, xung đột xảy ra.

“Hành khách hỏi lại khi giá vé cao là điều chính đáng, tuy nhiên dù nhà xe có sai thì chúng ta vẫn cần yêu cầu các nhân viên trên xe ô tô bình tĩnh, có cách xử sự cho đúng. Vì sự việc nó diễn ra rất nhanh nên hành khách cần có thái độ bình tĩnh, đúng mực để nhà xe có cách ứng xử tôn trọng nhau, tránh những va chạm, xung đột”.

Bạo lực công cộng - Không thể ngăn ngừa nếu chỉ xử lý phần ngọn (bình luận của Nhà báo Phạm Trung Tuyến, Phó Giám đốc Kênh VOV GT về vấn đề này).

Dù vào dịp Lễ, Tết hay ngày bình thường, mỗi khi bước chân lên xe khách, các hành khách đều mong mình được hưởng sự phục vụ cho xứng với chi phí bỏ ra, nhưng đôi khi, họ lại bị lái xe và phụ xe phục vụ theo kiểu dọa nạt, cưỡng bức hết sức trắng trợn và côn đồ. Vậy làm sao để ngăn chặn tình trạng và không để các vụ việc đáng tiếc xảy ra?

Nhiều trường hợp hành khách bị lái xe và phụ xe phục vụ theo kiểu dọa nạt, cưỡng bức hết sức trắng trợn và côn đồ

Không có bất cứ nhà cung cấp dịch vụ nào muốn xảy ra tình huống bạo lực với khách hàng của mình. Đó là điều có thể khẳng định. Nhưng, các vụ tấn công, hành hung hành khách của nhân viên nhà xe vẫn xảy ra. Điển hình như vụ việc ngày 28/12 tại Sapa, khi một nhân viên đánh bất tỉnh nữ hành khách, sau đó nhân viên này cũng bị người dân tại hiện trường đánh bất tỉnh.

Hành vi bạo lực của nhà xe với hành khách, hoặc ngược lại, đều thuộc về nhóm bạo lực công cộng, hầu hết đều phải trả giá lập tức. Tuy nhiên, không vì thế mà các vụ việc tương tự ít xảy ra hơn, bởi vấn đề không hoàn toàn là câu chuyện luật pháp. Phần lớn có nguyên nhân từ các vấn đề cá nhân, khả năng kìm chế, kiểm soát, văn hóa ứng xử, nhận thức pháp luật của mỗi người.

Ngăn ngừa bạo lực công cộng, vì thế không nên quá chú ý việc tiếp cận từ yếu tố trừng phạt, mà cần bắt đầu từ giáo dục, và xây dựng một môi trường công cộng có khả năng phòng ngừa bạo lực.

Vụ nữ hành khách bị nhân viên nhà xe hành hung tại Sapa sẽ không xảy ra nếu như nữ hành khách không thắc mắc về việc tăng giá, khi giá vé được niêm yết công khai trên xe. Như vậy, ở đây, nguyên nhân dẫn đến cãi vã rồi xô xát là vì sự không minh bạch về giá vé. Nên, khi một vụ việc bạo lực xảy ra, nếu chỉ trừng phạt nhân viên nhà xe đã có hành vi côn đồ thì sẽ không giải quyết tận gốc rễ của vấn đề.

Từ vụ việc này, cơ quan chức năng cần điều tra sự thật có hay không tình trạng không minh bạch giá vé. Từ đó, có thể phạt, hoặc đình chỉ hoạt động của nhà xe theo quy định của pháp luật. Chỉ khi các nhà xe phải trả giá cho sự thiếu minh bạch, trả giá cho hành vi côn đồ của nhân viên đối với hành khách thì việc hình thành các chuẩn mực ứng xử với hành khách của nhân viên mới được quan tâm, việc xây dựng một môi trường công cộng minh bạch, có văn hóa, để không tạo ra những tranh cãi với hành khách mới được chú ý.

Việc xử lý các vụ xô xát, bạo lực của nhân viên nhà xe đối với hành khách từ trước đến nay mới chỉ dừng lại ở chế tài đối với cá nhân những nhân viên cụ thể có hành vi bạo lực. Tức là mới chỉ được nhìn nhận ở mâu thuẫn cá nhân của nhân viên và hành khách. Trong khi, nếu không phải là nhân viên của nhà xe, đại diện lợi ích của nhà xe, người nhân viên đó sẽ không có lý do gì để va chạm với hành khách.

Khi mà các mâu thuẫn giữa nhà cung cấp dịch vụ và người sử dụng dịch vụ gây ra hậu quả, nhà cung cấp dịch vụ không thể vô can. Khi nhà cung cấp dịch vụ còn vô can, các vụ bạo lực vẫn sẽ tiếp tục xảy ra khi căn nguyên của nó vẫn không được giải quyết như hiện nay.

Tác giả: Phạm Trung Tuyến, Nguyễn Yên - Kênh VOV Giao thông 03/01/2019 08:52:33
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao