Quản lý xe đạp điện: Gỡ ‘nút thắt’ quản lý, nhưng cần thuận tiện cho người dân

Tác giả: Chu Đức- Kênh VOV Giao thông 09/07/2018 06:58:39

VOVGT- TP. Hà Nội vừa đề xuất quản lý xe đạp điện tương tự xe máy, xe đạp điện nằm trong diện đăng ký và người điều khiển phải có chứng chỉ, bằng lái xe.


Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Nhiều ý kiến đồng thuận với việc xe đạp điện cần phải được cho vào diện đăng ký để quản lý, giám sát. (Ảnh: ATGT)

TP. Hà Nội vừa kiến nghị lên Chính phủ về việc sửa đổi và hoàn thiện một số quy định về quản lý phương tiện giao thông đường bộ, trong đó có đề xuất quản lý xe đạp điện tương tự xe máy. Điều này đồng nghĩa với việc xe đạp điện nằm trong diện đăng ký và người điều khiển phải có chứng chỉ, bằng lái xe. Với hàng chục nghìn xe đạp điện đang lưu thông trên đường phố Thủ đô, đề xuất này được cho là sẽ hạn chế được những bất cập trong quản lý, giảm thiểu các hành vi vi phạm luật giao thông đường bộ liên quan đến xe đạp điện.

- Xe đạp điện thì cũng an toàn, vì nó có độ hãm. Nhưng nhiều trường hợp tự ý tháo hãm, đi rất nhanh. Dù vậy, ở mặt khác, xe đạp điện cũng hơi nguy hiểm, do tiếng kêu rất bé, người đi bên cạnh không biết. Theo tôi thì nên đăng ký và quản lý xe đạp điện để công an tiện theo dõi và xử lý nếu có vi phạm.

- Tôi cũng nghĩ là nên quản lý, nhưng mà mình làm giống xe máy dưới 50 phân khối ấy, tức là vẫn đăng ký nhưng không cần bằng lái. Vì như thế mới tạo điều kiện cho các cháu học sinh chủ động được phương tiện riêng.

Vừa rồi là ý kiến của các bậc phụ huynh khi được hỏi về đề xuất quản lý xe đạp điện tương tự xe máy. Đa phần ý kiến đồng thuận với việc xe đạp điện cần phải được cho vào diện đăng ký để quản lý, giám sát.

Sự đồng thuận này xuất phát từ thực tế xe đạp điện liên quan đến 55% số vụ TNGT xảy ra với lứa tuổi học sinh, phổ biến các vi phạm như chạy xe quá tốc độ, chuyển hướng không đúng cách. Nguyên nhân do phần lớn các em chưa được học những kiến thức cơ bản và kỹ năng điều khiển phương tiện đúng cách, học sinh chủ yếu học kỹ năng điều khiển phương tiện từ cha mẹ.

Nói về đề xuất của TP.Hà Nội, chuyên gia giao thông, TS. Phan Lê Bình đồng tình với việc xe đạp điện phải có biển kiểm soát. Tuy nhiên, TS. Phan Lê Bình lưu ý, cơ quan chức năng khi đưa ra chính sách mới cần quan tâm tới sự thuận tiện của các em học sinh trong việc có được chứng nhận kỹ năng lái xe an toàn.

“Nếu chúng ta yêu cầu phải có bằng lái, thì bằng lái đó cần cân nhắc tốn bao nhiêu thời gian để học, bao nhiêu tuổi thì được cấp, điều kiện ràng buộc có gây khó khăn quá lớn hay không. Nếu có thì chúng ta nên hóa giải, ví dụ, không cần yêu cầu người đi xe đạp điện phải có bằng lái như bằng lái xe máy, mà là một chứng chỉ đã qua một lớp học tập về điều khiển xe an toàn, thời gian khoảng 1-2 ngày thôi, thì như vậy, các em học sinh sẽ dễ tiếp cận hơn”.

Việc quản lý và giám sát xe đạp điện đang gặp rất nhiều bất cập (Ảnh: Duy Anh)

Trao đổi với phóng viên, TS. Trần Hữu Minh - Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, Ủy ban đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT, Bộ GD-ĐT phối hợp xây dựng chương trình đào tạo, huấn luyện, cấp chứng chỉ về kiến thức pháp luật giao thông, kỹ năng đi đường cho học sinh. TS. Trần Hữu Minh khẳng định, công tác này cần được giảng dạy trong nhà trường để đảm bảo tiện lợi và không gây khó khăn cho các em học sinh.

Liên quan đến đề xuất đăng ký xe đạp điện tương tự xe máy của TP.Hà Nội, TS. Trần Hữu Minh cho rằng, cơ quan chức năng cần phân loại rõ ràng loại xe đạp điện nào cần được coi như phương tiện cơ giới. Bởi lẽ, việc thống kê con số chính xác xe đạp điện hoạt động không dễ, số lượng xe được Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm tra chứng nhận sản xuất, lắp ráp đưa ra thị trường hiện chiếm phần rất nhỏ so với số lượng thực tế.

“Với phương tiện, cần phải làm rõ, nếu như xe đạp có điện hỗ trợ, vẫn có pê-đan, thì đó vẫn coi là xe đạp, và trên thế giới họ không cần đăng ký. Nhưng nếu kết cấu và tính năng của phương tiện đó có dấu hiệu là phương tiện cơ giới, như là không có bàn đạp, chỉ dùng điện không thôi, thì trên thế giới họ xếp vào diện xe cơ giới, buộc phải đăng ký”.

Theo đại diện Ủy ban ATGT Quốc gia, việc quản lý và giám sát xe đạp điện đang gặp rất nhiều bất cập. Và từ các giải pháp đề ra cho đến quá trình luật hóa, áp dụng vào thực tiễn sẽ cần phải có thời gian. Chính vì vậy, trong giai đoạn hiện nay, các bậc phụ huynh, thầy cô giáo cần tăng cường tuyên truyền về an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh, đặc biệt các em điều khiển xe đạp điện đi học.

TS. Trần Hữu Minh khuyến cáo:

“Tôi cho rằng, những lái xe phải hết sức lưu ý, nếu đi trên đường gặp các em học sinh đi xe máy điện, xe đạp điện cần đặc biệt cẩn trọng, giữ tốc độ, khoảng cách an toàn để kịp phản ứng với tình huống bất ngờ. Đặc biệt, với xe tải xe khách cần phải cẩn trọng với các điểm mù khi lái xe, tránh gây tai nạn đáng tiếc”.

Theo kết quả điều tra của Ủy ban ATGT Quốc gia, tỉ lệ cha mẹ học sinh ủng hộ việc điều khiển xe đạp điện và xe máy điện cần có chứng chỉ sát hạch kỹ năng lái xe lên tới 68% và 89%. Điều này cho thấy sự bức thiết trong quản lý và giám sát đối tượng học sinh đi xe đạp, xe máy điện hiện nay. Và đề xuất mới đây của TP. Hà Nội đã cụ thể hóa nhu cầu thực tiễn này. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về đề xuất quản lý xe đạp điện tương tự xe máy ngay khi có phản hồi từ Sở GTVT Hà Nội.

>>>Singapore: Bắn tốc độ xe đạp điện để phạt nặng

>>>Học sinh đi xe máy điện, xe đạp điện: Cần hạn chế tuổi và yêu cầu bằng lái

Tác giả: Chu Đức- Kênh VOV Giao thông 09/07/2018 06:58:39
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao