Đừng để những chuyến xe đêm thành chuyến xe tử thần (Bài 2): Vì sao tai nạn thảm khốc thường xảy ra ban đêm?

Tác giả: Huy Hoàng - Kênh VOV Giao thông 08/08/2018 07:43:14

VOVGT - Bên cạnh yếu tố chủ quan từ phía các lái xe thì còn có một số nguyên nhân khác khiến cho tai nạn về đêm trở nên thảm khốc hơn như kết cấu hạ tầng GT...


>>> Đừng để những chuyến xe đêm thành chuyến xe tử thần (Bài 1) Tử thần trong đêm

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Trong bài mở đầu của loạt bài “Đừng để những chuyến xe đêm trở thành chuyến xe tử thần” có lẽ các bạn đã hình dung ra những mối nguy hiểm khôn lường trên những chuyến xe đêm.

Biết là nguy hiểm nhưng không ít người vẫn chọn đi xe đêm, và cũng không ít tài xế đã chọn cách ôm vô lăng về đêm như một kế sinh nhai. Và đêm tối đôi khi lại là điều kiện thuận lợi để những vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra!

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc khiến 17 người thân trong đoàn rước dâu thương vong xảy ra rạng sáng 30/7. Ảnh: Lao động

Theo thống kê từ Ủy ban ATGT Quốc Gia thì số vụ tai nạn giao thông xảy ra từ 0 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau chiếm khoảng 10% trên tổng số vụ tai nạn.

Ngược lại, hậu quả từ các vụ tai nạn giao thông xảy ra trong thời điểm này lại khủng khiếp hơn các thời điểm khác trong ngày. Phân tích nguyên nhân gây ra vụ tai nạn giao thông xảy ra vào ban đêm, ông Nguyễn Trọng Thái - Chánh văn phòng UB ATGT Quốc gia nói:

"Nguyên nhân xảy ra các vụ tai nạn vào ban đêm thì có nhiều nguyên nhân. Thứ nhất là ban đêm thì đường vắng, mật độ phương tiện thưa hơn dẫn đến tình trạng lái xe chủ quan, hay vi phạm tốc độ. Thứ hai thì ban đêm tầm nhìn tầm quan sát của lái xe bị hạn chế hơn ban ngày rất nhiều nên khi xảy ra sự cố bất ngờ thì khó quan sát phát hiện nên dễ gây ra tai nạn".

Tài xế Trần Quốc Phong chuyên tuyến Sài Gòn - Hà Nội chia sẻ rằng khi lái xe đêm điều khiến anh ngán ngẩm nhất là tình trạng buồn ngủ. Nếu tài xế không quen, hoặc thiếu ngủ thì rất khó kiểm soát được giấc ngủ của mình, dẫn đến ngủ gục trong khi vẫn ôm vô lăng. Anh Trần Quốc Phong cho biết:

"Thời điểm buồn ngủ thì có thời gian riêng của nó. Với mình thì thời điểm buồn ngủ nhất là khoảng 1 đến 2 giờ, hoặc 4 đến 5 giờ sáng".

Là một hành khách hay phải đi xe đêm vào Sài Gòn trước đây, nhưng một vài năm trở lại đây, anh Lê Văn Toàn (ngụ tỉnh Bình Thuận) đã phải thay đổi thời gian di chuyển, thậm chí là thay đổi cả phương thức đi lại để đảm bảo an toàn. Anh Toàn cho rằng, chính sự xem thường pháp luật cũng như mạng sống hành khách của một bộ phận lái xe đã khiến số vụ tai nạn về đêm ngày càng thảm khốc hơn.

"Trong đêm khuya thì tình trạng xe khách giường nằm từ Nam ra Bắc và ngược lại đa số đều chạy lấn tuyến và không đảm bảo an toàn giao thông. Dù các tuyến đường đều có giới hạn tốc độ nhưng người ta đã cố tình phớt lờ. Họ chạy theo quán tính, giành khách, chạy theo giờ giấc để kịp trả khách nên họ xem tính mạng con người như là cỏ rác".

Trở lại với vụ tai nạn kinh hoàng đêm 30/7 vừa qua trên tuyến quốc lộ 1 qua tỉnh Quảng Nam, nhiều khả năng nguyên nhân là do tài xế xe khách 16 chỗ ngủ gật rồi đâm thẳng vào đầu xe container chạy ngược chiều. Bên cạnh đó, chiếc xe khách này không có hộp đen giám sát hành trình và cũng thiếu cả phù hiệu kinh doanh vận tải.

Theo ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội An toàn giao thông Việt Nam thì đây cũng là một số lỗi phổ biến mà các doanh nghiệp vận tải vừa và nhỏ thường xuyên mắc phải.

"Hầu hết khi về đêm thì các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp có số lượng phương tiện nhỏ, các hộ kinh doanh đều không có người theo dõi để đáp ứng được yêu cầu về quản lý an toàn giao thông".

Bên cạnh yếu tố chủ quan từ phía các lái xe thì còn có một số nguyên nhân khác khiến cho tai nạn về đêm trở nên thảm khốc hơn. Trong đó có thể kể đến sự hạn chế của kết cấu hạ tầng giao thông hiện hữu, đạo đức doanh nghiệp và kể cả sự bất cập trong công tác đào tạo lái xe. Chuyên gia tâm lý, tiến sĩ Đoàn Văn Báu - Đại học An ninh nhân dân cho biết thêm:

"Nguyên nhân xảy ra tình trạng này không chỉ do ý thức tài xế mà còn do nhiều yếu tố ví dụ như tuyến quốc lộ 1 có những đoạn chỉ có 2 làn xe tránh nhau, rất nguy hiểm. Đặc biệt vào ban đêm, tầm nhìn bị che khuất rồi thêm các yếu tố khác. Tôi thấy có một điểm rất sơ hở dẫn đến cường độ làm việc của tài xế rất cao nhưng ý thức tuân thủ kém là do quá trình đào tạo lái xe hiện chú ý vào tay nghề mà bỏ qua đạo đức và ý thức của người lái xe. Bên cạnh đó thì một số chủ doanh nghiệp sử dụng lao động đặc biệt là tài xế thì vắt kiệt sức lao động của họ".

Không khó để chỉ ra nguyên nhân vì sao tai nạn giao thông xảy ra vào ban đêm thường rất kinh hoàng. Bên cạnh yếu tố ý thức tài xế, hạn chế hạ tầng hay đạo đức doanh nghiệp thì nhiều người cũng bắt đầu đặt ra câu hỏi về các chế tài, quy định đối với đối tượng tài xế thường xuyên lưu thông vào ban đêm. Liệu có hay không những quy định bắt buộc về sức khỏe mà các lái xe đường dài phải tuân theo khi bắt đầu những chuyến hành trình xuyên đêm? Nội dung này sẽ được đề cập ở chuyên mục Tiêu Điểm ngày mai.

Tác giả: Huy Hoàng - Kênh VOV Giao thông 08/08/2018 07:43:14
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao