Hàng loạt xe hết niên hạn sẽ đi đâu? (Bài 2): Đường đi của xe 'hết đát'?

Tác giả: Huy Hoàng - Kênh VOV Giao thông 04/10/2018 06:20:14

VOVGT - Những chiếc xe ô tô hết niên hạn hay hết “đát” đã đi về đâu sau khi không còn giá trị sử dụng theo như quy định của pháp luật?


Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Theo thông tin từ nhiều địa phương, mặc dù số phương tiện ô tô hết niên hạn sử dụng hàng năm lên đến hàng ngàn chiếc song công tác thu hồi xử lý các phương tiện này lại rất hạn chế.

Câu hỏi đặt ra là những chiếc xe ô tô hết niên hạn hay hết “đát” đã đi về đâu sau khi không còn giá trị sử dụng theo như quy định của pháp luật?

>>> Hàng loạt xe hết niên hạn sẽ đi đâu? (Bài 1): Gần 20.000 ô tô hết niên hạn, các địa phương chuẩn bị thế nào?

Nhiều xe hết niên hạn sử dụng được rao bán lại tại bãi xe dọc đại lộ Nguyễn Văn Linh (H.Bình Chánh, Tp.HCM). Ảnh: Thanh niên

Theo thống kê từ Cục Đăng Kiểm Việt Nam, nước ta đang có hơn 3,2 triệu ô tô lưu hành, trong đó Tp.HCM có 600.000 xe, Hà Nội là 500.000 xe. Đơn vị này cũng cho biết đến hết năm 2018, sẽ có gần 190.000 phương tiện ô tô hết niên hạn sử dụng. Theo quy định thì khi hết niên hạn, chủ phương tiện phải giao lại đăng ký xe cho cơ quan công an và không được phép tham gia lưu thông.

Chủ phương tiện có quyền giữ các phương tiện này nhưng không được phép đưa vào lưu thông. Nếu vi phạm những phương tiện "hết đát" này sẽ bị phạt và bị tịch thu.

Tuy nhiên, trên thực tế, không có nhiều chủ phương tiện hết niên hạn nghiêm túc chấp hành quy định này. Thay vào đó, họ tìm cách tẩu tán đi các địa phương khác, bán cho những người có nhu cầu ở các vùng sâu, vùng xa hẻo lánh.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, Trung tá Nguyễn Văn Bình - Đội trưởng Đội tham mưu Phòng cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt Công an Tp.HCM cho biết:

"Hiện nay, xe ô tô hết niên hạn sử dụng tham gia giao thông khá phổ biến trên địa bàn cả nước, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông cũng như ô nhiễm môi trường. Qua thực tế công tác tuần tra kiểm soát của lực lượng CSGT Tp.HCM cho thấy rất ít phương tiện hết niên hạn lưu thông trên địa bàn thành phố, chủ yếu họ lưu thông tại các công trường thi công, các vùng sâu, vùng xa, vùng hẻo lánh".

Không khó để nhận ra hàng loạt xe ô tô khách từ 12 đến 35 chỗ, xẻ tải chở hàng "hết đát" trôi dạt từ các đô thị về các vùng nông thôn hẻo lánh. Các phương tiện này được tận dụng làm xe chuyên chở nông lâm sản, hay đưa đón học sinh. Tình trạng này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông, bởi các phương tiện này không còn đảm bảo yếu tố an toàn khi sử dụng.

Ông Nguyễn Hữu Trí - Phó cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam nhận định:

"Qua công tác điều tra, chúng tôi thấy vẫn còn một số lượng xe hết niên hạn sử dụng và vẫn đang hoạt động. Chủ yếu những đối tượng này thuộc hộ nghèo, khó khăn, mua những xe hết niên hạn về hoạt động trong phạm vi 1 huyện, 1 xã nào đó để chuyên chở. Cụ thể chúng tôi cũng phát hiện hai bên đường Hồ Chí Minh cũng có nhiều xe 16 chỗ, 12 chỗ hết niên hạn chở học sinh đi học ở các vùng đó. Họ hoạt động trong phạm vi hẹp để tránh sự kiểm soát của cơ quan chức năng, cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông kiểm tra".

Theo ông Đỗ Ngọc Hải - Trưởng phòng quản lý vận tải Sở GTVT Tp.HCM thì thực tế có không ít chủ phương tiện dù biết xe mình không đủ điều kiện lưu hành nhưng vẫn cho cải tạo, tân trang làm mới để tiếp tục hoạt động hoặc tìm mối bán thu hồi vốn.

Ông Đỗ Ngọc Hải nói:

"Các xe hết niên hạn thường lẩn tránh, đi vào các cung đường, cung giờ có lực lượng kiểm tra. Thứ hai là họ cơi nới, cải tạo, tân trang lại nên mắt thường khó phân biệt được là xe đó có hết niên hạn hay không. Theo đánh giá của chúng tôi thì xe hết niên hạn thường thường được đưa về các tỉnh, hoặc chạy ở các tuyến ngoại thành ngoài khu trung tâm".

Nếu không thể tận dụng để chuyên chở hay bán lại cho những người có nhu cầu sử dụng thì các chủ phương tiện sẽ tìm đến các điểm thu mua ô tô phế liệu. Với số lượng hàng trăm ngàn phương tiện "hết đát" mỗi năm thì thị trường thu mua ô tô phế liệu luôn tấp nập từ Bắc chí Nam.

Anh Nguyễn Văn Long - một người hành nghề thu mua ô tô "hết đát" chia sẻ:

"Bên tôi mua ở các nơi về, ai không có nhu cầu sử dụng nữa thì họ bán cho tụi tôi. Chúng tôi mua về rồi sửa sang lại sau đó bán cho những người có nhu cầu".

Rõ ràng trên thực tế vẫn còn một số lớn phương tiện hết niên hạn, "hết đát" chưa được xử lý đúng theo quy định của pháp luật. Câu hỏi được đặt ra lúc này là có hay chăng những bất cập trong quy định hiện hành về niên hạn của xe ô tô cũng như xử lý xe ô tô hết đát?

Đây cũng là nội dung được Kênh VOVGT đề cập trong bài viết tiếp theo.

Tác giả: Huy Hoàng - Kênh VOV Giao thông 04/10/2018 06:20:14
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao