Phát triển tuyến buýt cự ly ngắn kết nối các tỉnh lân cận (Bài 1): Ưu thế gì so với vận tải khách tuyến cố định?

Tác giả: Quách Đồng - Kênh VOV Giao thông 23/10/2018 02:55:14

VOVGT - Một số địa phương đã đề xuất mở các tuyến buýt cự ly ngắn thay thế cho vận tải hành khách tuyến cố định nhằm hạn chế phương tiện cá nhân vào đô thị lớn.


Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thực hiện mục tiêu giảm dần phương tiện cá nhân vào các đô thị lớn, hạn chế ùn tắc giao thông, một số địa phương đã đề xuất mở các tuyến buýt cự ly ngắn thay thế cho vận tải hành khách tuyến cố đinh.

Như vậy, việc tổ chức, vận hành các tuyến buýt này như thế nào khi hành trình đi qua 1-2 tỉnh; địa phương nào chịu trách nhiệm quản lý?... Mở đầu loạt bài là ghi nhận của phóng viên  về những khác biệt, ưu thế cạnh tranh giữa xe buýt cự ly ngắn và vận tải hành khách tuyến cố định.

Phát triển các tuyến buýt cự ly ngắn kết nối các đô thị lớn với lân cận nhằm giảm ùn tắc

Phân tích ưu thế của từng loại hình vận tải hành khách, ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hành khách Liên tỉnh du lịch Tp.Hồ Chí Minh cho biết bản chất xe buýt là hoạt động trong khu vực đô thị để phục vụ nhu cầu đi lại thường xuyên của hành khách và có nhu cầu lên xuống thường xuyên. Còn bản chất vận tải hành khách tuyến cố định là vận chuyển cự ly dài giữa đô thị với đô thị.

Theo ông Tính, cả 2 loại hình vận tải này đều vận chuyển khối lượng lớn, giảm chi phí cho xã hội, giảm ô nhiễm môi trường và an toàn hơn vận tải cá nhân. Thực tế trên địa bàn cũng có một số tuyến buýt kế cận từ Tp.HCM từ sân bay Tân Sơn Nhất đi Đồng Nai, Vũng Tàu…, song đây loại hình dịch vụ phục vụ hành khách đi thẳng từ sân bay đến các địa phương và ngược lại.

Tuy vậy, đây là những tuyến buýt đặc thù của từng địa phương căn cứ trên nhu cầu thực tế của từng địa phương.

"Tuyến vận tải hành khách đi từ địa phương mình tới sân bay và ngược lại nó khác tuyến cố định ở chỗ tuyến cố định phải đi từ bến đến bến. Còn nói là loại hình xe buýt thì chạy theo một giờ giấc nhất định, đặc biệt là theo lịch trình của sân bay. Thứ hai là nó chỉ dừng đỗ ở một số điểm nhất định thôi chứ không thể dừng đỗ thường xuyên như loại xe buýt bình thường và không chạy suốt như tuyến cố định".

Ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hành khách công cộng Hà Nội cũng cho biết, hiện nay Hà Nội đã tổ chức một số tuyến buýt đi các địa phương như: Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Giang…

Theo ông Thông, những tuyến buýt kế cận chỉ nên được thực hiện nhằm kết nối giữa các tỉnh, thành phố liên kề, có những điểm đón khách như xe buýt thông thường. Bên cạnh đó, việc quản lý, vận hành là do các doanh nghiệp vận tải thực hiện, không thực hiện trợ giá như xe buýt.

"Buýt dứt khoát tần suất phải đều đặn và buýt có đứng có ngồi, có nhặt khách dọc đường. Còn vận tải khách không thôi thì chỉ có bến xe đến bến xe. Có thể dọc đường anh lập thêm 2-3 trạm nhưng đấy chính là những điểm trung chuyển. Trung tâm 2 tỉnh thì tuyến buýt tốt hơn vì nó rất tiện cho khách hàng, cho hành khách".

So sánh giữa xe buýt cự ly ngắn và vận tải hành khách tuyến cố định, TS Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, xe buýt có giá thành rẻ, lộ trình rõ ràng, điểm dừng, đón trả khách, biểu đồ chạy xe công khai, xuất bến và về bến tuần tự, không có tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu để về bến trước…

Thực tế tại các đô thị đang có những tuyến buýt kết nối từ tỉnh này đến tình khác, góp phần không nhỏ vào việc giảm phương tiện cá nhân vào các đô thị lớn, giúp giảm nhiều ùn tắc giao thông. Tuy vậy, chính vì nhiều điểm dừng đỗ nên xe buýt thường chạy tốc độ thấp mới đảm bảo yếu tố an toàn.

TS Trần Hữu Minh nói:

"Tuyến xe buýt thì chúng ta vận hành trong môi trường đô thị, trong môi trường mật độ dân cư rất cao, thì lúc đó quản lý theo đúng mô hình xe buýt thôi. Và hiện nay chúng ta vẫn đang có những tuyến xe buýt kết nối từ thành phố này sang thành phố khác, nhưng phải trong môi trường đô thị. Còn nếu trên tuyến có tốc độ cao thì chúng ta vẫn phải vận chuyển và dùng phương tiện xe tuyến cố định".

TS Trần Hữu Minh cũng lưu ý, bản chất xe buýt là vận hành trong đô thị, tốc độ không lớn. Như vậy, với những tuyến cự ly dài, chạy giữa đô thị với đô thị, phải chạy trên tuyến đường có tốc độ cao thì về bản chất đó là vận tải tuyến cố định.

Tuy nhiên, cần phải quản lý tuyến đó theo mô hình quản lý xe buýt, đảm bảo lộ trình điểm đầu, điểm cuối, điểm dừng, điểm đỗ, đảm bảo lịch trình chạy xe, công bố một cách công khai và ổn định. Những nội dung này sẽ được chúng tôi tiếp tục đề cập trong bài viết tiếp theo.

Tác giả: Quách Đồng - Kênh VOV Giao thông 23/10/2018 02:55:14
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao