Phát triển tuyến buýt cự ly ngắn kết nối các tỉnh lân cận (Bài 3): Thấy gì từ những tuyến hiện có?

Tác giả: Quách Đồng - Kênh VOV Giao thông 25/10/2018 08:32:58

VOVGT - Các chuyên gia cũng lưu ý, việc vận hành các tuyến buýt cự ly trên 50km cần được tính toán kỹ để đảm bảo an toàn cho hành khách.


Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Như các bài viết trước đã đề cập, nhiều địa phương đã tổ chức một số tuyến buýt kế cận cự ly ngắn từ tỉnh, thành phố này sang tỉnh khác. Các ý kiến đều cho rằng, đây là phương thức vận tải đáp ứng được nhu cầu thực tế của người dân.

Tuy vậy, các chuyên gia cũng lưu ý, việc vận hành các tuyến buýt cự ly trên 50km cần được tính toán kỹ để đảm bảo an toàn cho hành khách.

Việc vận hành các tuyến buýt cự ly trên 50km cần được tính toán kỹ để đảm bảo an toàn cho hành khách (Ảnh minh họa: Infonet)

>>> Phát triển tuyến buýt cự ly ngắn kết nối các tỉnh lân cận (Bài 1): Ưu thế gì so với vận tải khách tuyến cố định?

>>> Phát triển tuyến buýt cự ly ngắn kết nối các tỉnh lân cận (Bài 2): Quản lý, vận hành theo cơ chế nào?

Trong quá trình thực hiện phóng sự này, phóng viên đã ghi lại ý kiến của một số hành khách về hiệu quả xe buýt kế cận cự lý ngắn hiện có tại Hà Nội:

# "Bây giờ mình tự đi xe ra thì có những lúc không biết đường nên đi vụt qua một cái, thời gian quay lại khá lá lâu. Nhưng lên xe buýt thì yên tâm, đi lại đã có người nhắc mình lên xuống điểm nào, nên bắt tiếp xe buýt nào, chỉ việc thảnh thơi ngắm đường phố".

# "Xe buýt tiện, tiện hơn đi xe máy. Xe máy thì trời mưa, trời nắng đi lại bất tiện hơn. Đi xe buýt thì trời mưa, trời nắng thì không sợ. An toàn thì rõ ràng là đi xe buýt an toàn hơn là đi xe máy. Xe máy đi nhiều khi bị tắc đường, đi cũng không thoải mái. Chi phí thì rõ ràng là đi xe buýt vẫn hơn, thứ nhất là giá tiền vì nó phù hợp với mình, thứ hai là nó an toàn".

# "Em chỉ mong muốn chất lượng xe tốt hơn thôi, còn thái độ phục vụ của các lái xe, phụ xe thì không thể khắc phục một sớm một chiều, vì họ làm việc cũng khá căng thẳng".

Thừa nhận hiệu quả đạt được của một số tuyến buýt kế cận hiện có tại Hà Nội, tuy nhiên, trao đổi với phóng viên VOVGT, ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hành khách công cộng Hà Nội cũng cho biết, dù được đưa vào sử dụng khá lâu, song hành lang pháp lý cho việc triển khai loại hình này chưa rõ ràng, bởi xe buýt kế cận không nằm trong hệ thống vận tải hành khách công cộng. Do vậy, tùy từng nhu cầu thực tế của mỗi địa phương để đề xuất lên Bộ GTVT.

"Tuyến kế cận thật ra nó sinh ra do diễn biến thực tế, trước nó chỉ có trong tỉnh, nội tỉnh thôi, thế rồi xe khách liên tỉnh giữa tỉnh này với tỉnh khác. Và xe vận tải đường bộ không được chạy quá 500km, nhưng bây giờ vận tải cả Bắc Nam. Những quy định dần bị thay đổi và người ta quên quy định cũ đi, và doanh nghiệp thì cứ lách dần".

Tại Tp.HCM, địa phương này mới chuẩn bị cho ra đời tuyến buýt kế cận từ sân bay Tân Sơn Nhất đi Bà Rịa – Vũng Tàu.

Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng quản lý vận tải, Sở GTVT Tp.HCM cho biết, trong khu vực sân bay không có vận tải hành khách tuyến cố định. Do vậy, sau khi được Bộ GTVT chấp thuận, Sở GTVT Tp.HCM đã nghiên cứu, tổ chức xe buýt liên tỉnh từ sân bay Tân Sơn Nhất đi các tỉnh lân cận. Trước mắt sẽ thực hiện thí điểm với tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu. Sau khi đánh giá tuyến đầu tiên, Tp.HCM sẽ tiếp tục triển khai các tuyến buýt kế cận khác.

Ông Đỗ Ngọc Hải nói:

"Khi đưa vào khai thác loại hình này thì nhiều vấn đề tích cực sẽ được diễn ra như chúng ta sẽ bớt được tình trạng chèo kéo, đón khách, đậu đỗ tùy tiện trong khu vực sân bay cũng như trên đường. Thứ hai là chất lượng xe liên tỉnh loại này chúng tôi yêu cầu là phải cao, chất lượng xe phải mới, dịch vụ phải tốt, và đi cạnh với nó phải có những dịch vụ cộng thêm như wifi trên xe, check-in cho hành khách đi máy bay, thông tin về các chuyến bay trên xe và thậm chí gửi hành lý cho hành khách trước. Đó là những cái chúng tôi cho là sẽ cuốn hút và phục vụ tốt cho hành khách.

Bên cạnh những lợi ích của tuyến buýt kế cận nêu trên, TS Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, các tuyến buýt cự ly ngắn hiện nay còn rất bất cập và chưa tiện lợi cho người sử dụng, đặc biệt là không gian tiếp cận cho hành khách. Đặc biệt, mô hình tổ chức khai thác cũng chưa hợp lý.

Theo ông Minh, cần xác định một giới hạn để đảm bảo khi hành khách lên xe là họ có một không gian tương đối mang tính cá nhân, không bị ảnh hưởng bởi người khác.

"Nếu hành khách phải đứng quá đông, phải chen chúc trong một không gian chật hẹp thì chuyến đi sẽ không đảm bảo chất lượng. Như vậy, chúng ta phải khống chế được số lượng hành khách trên xe, có thể cho phép quá công suất thiết kế, nhưng không nên quá đông".

Từ những phân tích nêu trên, các ý kiến cũng cho rằng, để nhân rộng các tuyến buýt kế cận, cần có quy định một cách rõ ràng, minh bạch các tiêu chí cụ thể, qua đó thu hút doanh nghiệp tham gia.

Ngoài ra, việc kết nối giữa giao thông các đô thị vệ tinh, các địa phương liền kề các đô thị lớn cần được tổ chức một cách linh hoạt, tùy nhu cầu thực tế của mỗi địa phương. Những nội dung này sẽ được chúng tôi tiếp tục đề cập trong bài viết tiếp theo.

Tác giả: Quách Đồng - Kênh VOV Giao thông 25/10/2018 08:32:58
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao