Quản trị nhu cầu đi lại để giảm ùn tắc (Bài 3): Chiến lược hạ tầng đã dựa trên điều chỉnh nhu cầu đi lại?

Tác giả: Nguyễn Yên - Kênh VOV Giao thông 02/11/2018 06:24:14

VOVGT - Nhu cầu đi lại của người dân trong đô thị là căn cứ quan trọng để đề xuất giải pháp quy hoạch GTVT, xây dựng chiến lược hạ tầng phù hợp.


Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Như bài viết trước đã đề cập, việc tính toán, nghiên cứu điều chỉnh nhu cầu đi lại của người dân trên các trục giao thông đã được chính quyền các đô thị tính đến.

Tuy vậy, việc chưa có những quy định cụ thể cùng những chế tài để thực hiện nên những mục tiêu của nghiên cứu chưa phù hợp với thực tế và chưa có ý nghĩa thực tiễn trong đời sống giao thông.

Vậy liệu chiến lược hạ tầng giao thông hiện nay đã được xây dựng dựa trên việc điều chỉnh nhu cầu đi lại của người dân hay chưa? Chúng ta cần làm gì để hiện thực hóa mục tiêu này?

Nhu cầu đi lại của người dân trong đô thị là căn cứ quan trọng để đề xuất giải pháp quy hoạch GTVT, xây dựng chiến lược hạ tầng phù hợp.

>>> Quản trị nhu cầu đi lại để giảm ùn tắc (Bài 1): Chủ yếu là điều tiết và xử phạt

>>> Quản trị nhu cầu đi lại để giảm ùn tắc (Bài 2): Chính quyền đang quản lý thế nào?

Sự phát triển nhanh chóng của đời sống kinh tế xã hội trong những năm qua đã và đang đòi hỏi TP Hà Nội không ngừng đầu tư cơ sở hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông.

Liên tục nhiều giai đoạn, Hà Nội đã thúc đẩy xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông phục vụ cho chiến lược phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông như hiện nay chưa tương xứng với sự phát triển nhanh của dân số, điều đó đã làm hạn chế sự phát triển của Thủ đô do tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài.

Một trong những nguyên nhân đưa tới thực trạng này là do chiến lược hạ tầng hiện nay chưa được xây dựng dựa trên việc điều chỉnh nhu cầu đi lại của người dân.

Minh chứng điều này thể hiện qua việc các dự án xây dựng khu đô thị, chung cư mới với việc gia tăng nhu cầu đi lại của hàng ngàn người mà không hề có đánh giá tác động của dự án đối với giao thông.

PGS.TS Hoàng Văn Cường, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế quốc dân, Đại biểu quốc hội Tp.Hà Nội cho biết, trong hoạt động của Đoàn đại biểu Hà Nội đã có chương trình đi giám sát việc thực hiện quy hoạch các dự án của Hà Nội và qua đó đã phát hiện ra nhiều điều không được hợp lý, không được cân đối ngay từ trong phương án quy hoạch, như việc nhiều dự án chưa đảm bảo hệ thống giao thông tĩnh và chưa đáp ứng được quy mô dân số, và việc kết nối các công trình giao thông với nhau chưa được đồng bộ.

Theo PGS.TS Hoàng Văn Cường, chỉ khi nào những công trình, dự án của chiến lược hạ tầng giao thông được xây dựng dựa trên khảo sát, đánh giá chính xác nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực thì khi đó những vấn đề nan giải của giao thông hiện nay mới được giải quyết.

“Cần phải có đánh giá tác động của hệ thống giao thông hiện tại như thế nào. Nếu như sau đánh giá mà công trình không gây quá tải làm phá vỡ sự cân bằng giao thông thì sẽ được cấp phép. Nếu xảy ra tình trạng quá tải thì phải tìm phương án giải quyết, có thể phải thay đổi trạng thái giao thông thì mới được triển khai dự án xây dựng. Khi chúng ta thực hiện được đồng bộ như thế thì chắc chắn không xảy ra ùn tắc giao thông như chúng ta hiện nay”.

Theo Thạc sĩ Vũ Anh Tuấn, Bộ môn Quy hoạch và quản lý giao thông, Trường Đại học Giao thông vận tải, những tác động từ việc thay đổi nhu cầu đi lại của người dân có thể xảy ra ở những mức độ khác nhau nên khi lường trước được những tác động đó thì cơ quan chức năng và đơn vị triển khai dự án sẽ đưa ra được những giải pháp để giảm thiểu tác động; thậm chí là giải pháp điều chỉnh ngược lại đối với công trình xây dựng để đảm bảo phù hợp với hệ thống giao thông.

Thạc sĩ Vũ Anh Tuấn nêu ý kiến:

“Với kinh nghiệm ở các nước đã trải qua rồi thì đánh giá tác động giao thông phải được thực hiện tối thiểu ở hai bước, bước 1 là bước lập quy hoạch chi tiết, và bước 2 là thiết kế, triển khai xây dựng công trình cũng phải đánh giá tác động giao thông. Đối với Việt Nam, chúng ta có thể xem xét Luật hóa việc đánh giá tác động giao thông ngay từ bước 1 là lập quy hoạch tổng thể hoặc quy hoạch chi tiết, đồng thời chúng ta xem xét đến việc rà soát đánh giá tác động đó trước khi đưa công trình vào khai thác, sử dụng”.

Như vậy, việc khảo sát, đánh giá nhu cầu đi lại của người dân và tác động của nhu cầu đó đối với hạ tầng giao thông có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hạ tầng giao thông phù hợp với sự phát triển nhanh chóng của quá trình đô thị hóa. Để làm được điều này, cơ quan quản lý nhà nước cần sớm nghiên cứu, ban hành, thể chế hóa với những quy định cụ thể.

Luật sư Nguyễn Danh Huế, Đoàn Luật sư Tp.Hà Nội nêu ý kiến đóng góp:

“Khi phê duyệt dự án, cơ quan quản lý nhà nước cần yêu cầu chủ đầu tư dự án trình đánh giá tác động về giao thông, trong đó phải trình bày các chỉ tiêu về số dân cư, phương tiện, hầm, bãi đỗ xe, đường lưu thông nội bộ…Trên cơ sở các quy định đã có, các đơn vị chuyên môn sẽ thẩm định phương án trình này căn cứ trên tình hình thực tế và trên cơ sở đó phê duyệt cho công trình hay khu đô thị”.

Như vừa đề cập, nhu cầu đi lại của người dân trong đô thị là căn cứ quan trọng để đề xuất giải pháp quy hoạch GTVT, xây dựng chiến lược hạ tầng phù hợp.

Vậy giải pháp nào để điều chỉnh nhu cầu đi lại của cư dân đô thị nhằm giải bài toán hài hòa giữa phương án quy hoạch và nhu cầu đi lại, qua đó giải quyết được vấn đề cốt lõi là ùn tắc giao thông. Nội dung này sẽ được chúng tôi tiếp tục đề cập trong bài viết tiếp theo.

Tác giả: Nguyễn Yên - Kênh VOV Giao thông 02/11/2018 06:24:14
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao