Hạn chế '3 không' trong vận tải đường thủy nội địa (Bài 3): Nhiều bất cập trong đào tạo, sát hạch cấp giấy phép

Tác giả: Huy Hoàng - Kênh VOV Giao thông 09/11/2018 06:41:23

VOVGT - Theo đánh giá của nhiều chuyên gia,công tác đào tạo sát hạch và cấp phép cho thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa vẫn còn nhiều bất cập.


Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Có thể thấy trong suốt một thời gian dài, hoạt động vận tải đường thủy nội địa nước ta tồn tại rất nhiều bất cập, ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển chung của ngành vận tải cả nước.

Đáng chú ý là tình trạng “3 không” không đăng ký, không đăng kiểm và không bằng lái. 

Công tác đào tạo sát hạch và cấp phép cho thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa vẫn còn tồn tại rất nhiều bất cập (Ảnh minh họa: Báo Giao thông)

>>> Hạn chế '3 không' trong vận tải đường thủy nội địa (Bài 1): Mới chỉ có 54% phương tiện được đăng ký

>>> Hạn chế '3 không' trong vận tải đường thủy nội địa (Bài 2): Phương tiện dưới 200 tấn, đăng kiểm lần đầu đã ít, đăng kiểm lại càng hiếm hơn

Thống kê chính thức của Cục đường thủy nội địa cho thấy, hiện nay, nước ta có hơn 200.000 phương tiện thủy nội địa với hơn 300.000 thuyền viên đang hoạt động trên mạng lưới giao thông thủy.

Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều chuyên gia, các nhà quản lý thì công tác đào tạo sát hạch và cấp phép cho thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa vẫn còn tồn tại rất nhiều bất cập.

Theo chia sẻ từ Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật sau chuyến thị sát về công tác kiểm soát chất lượng thuyền viên thì hiện nay khu vực 13 tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long chiếm 60% khối lượng vận tải thủy nội địa song đa số người lái chưa có chứng chỉ bằng cấp phù hợp.

Trở lại với vụ tai nạn sà lan đâm sập cầu Ghềnh vào trưa ngày 20/3/2016, nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn là do người điều khiển phương tiện không có chứng chỉ điều khiển phương tiện, thiếu kỹ năng lái tàu dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Thực tế theo phân tích của các cơ quan quản lý thì khi xày ra tai nạn cầu Ghềnh, trên sà lan vẫn có người có giấy phép điều khiển nhưng không trực tiếp lái tàu mà chủ quan giao cho người thân và dẫn đến hậu quả. Đây được xem là thực trạng chung hiện nay của hoạt động đường thủy nội địa.

Anh Lê Hồng Minh - một thuyền viên hành nghề khu vực tỉnh Đồng Nai chia sẻ:

"Nếu bây giờ kêu học bằng lái thì nói chung là không có, nếu có thì chủ yếu là cỡ các tàu to trên trăm tấn thôi, còn đối với các phương tiện nhỏ thế này thì đa số không có bằng lái".

Trước thực tế này, anh Trần Văn Bình - lái tàu BD1174 cho rằng nhiều người có quan niệm không đúng về nghề này, hầu hết là cha truyền con nối. Anh Trần Văn Bình bức xúc:

"Nghề lái tàu bè di chuyển trên sông cũng như trên bộ thôi, không phải cứ cha truyền con nối có kinh nghiệm là chạy được mà cũng phải có quá trình học tập, quá trình thử thách cũng như sự giám sát của cơ quan chức năng thì mới đảm bảo được".

Ông Hoàng Hồng Giang - Cục trưởng Cục đường thủy nội địa, Bộ GTVT cho rằng những vi phạm về chứng chỉ, bằng cấp chuyên môn của các thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa hiện nay là rất nghiêm trọng. Điều này bắt nguồn từ thực tế hoạt động không cố định cũng như ý thức chấp hành chưa cao từ phía các thuyền viên.

Ông Nguyễn Hồng Trường - Chủ tịch Hội an toàn giao thông Việt Nam cũng cho rằng công tác đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép hành nghề thuyền viên tồn tại nhiều bất cập như giáo trình giảng dạy còn nặng nề, thời gian kéo dài, thiếu thực hành và chi phí đào tạo còn cao so với điều kiện kinh tế của nhiều người. Ông Nguyễn Hồng Trường chia sẻ thêm về công tác đào tạo thuyền viên hiện nay:

"Tôi thấy cái này rất khó, họ phải hoạt động hàng ngày trên sông nước mà giờ đi học phải mất vài ba tháng. Trong lúc đi học vậy thì họ kinh doanh thế nào? Tôi có đề xuất các địa phương nên tổ chức các lớp học lưu động cho những người có nhu cầu học. Cần tổ chức lớp học với thời gian hợp lý nhất nhưng vẫn đảm bảo truyền thụ đầy đủ các kỹ năng cho người lái. Cần hoàn chỉnh bộ câu hỏi, các kỹ năng thực hành và có thời gian thử thách trước khi cấp bằng chính. Về kinh phí học tập cũng cần có mức độ để người học có điều kiện học tập. Nếu cần thiết thì chúng ta cũng cần trợ giá cho người học các chứng chỉ chuyên môn".

Rõ ràng trước thực tế có phần phức tạp của hoạt động giao thông đường thủy nội địa, các cơ quan quản lý cần tăng cường hơn nữa công tác giám sát đào tạo, sát hạch và cấp phép cho các thuyền viên, người điều khiển phương tiện thủy nội địa. Đồng thời sớm có những điều chỉnh phù hợp các nội dung đào tạo cũng như các quy định pháp luật.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, ông Dương Đức Vinh - Trưởng khoa điều khiển - Trường Cao đẳng nghề GTVT đường thủy 1 cho rằng:

"Hoạt động trên sông biển là một đặc thù rất phức tạp chủ yếu phụ thuộc vào điều kiện thiên nhiên. Với những người không có kinh nghiệm, không có trình độ chuyên môn thì sẽ không đảm bảo an toàn. Mong rằng các cơ quan chức năng có trách nhiệm cần siết chặt công tác đào tạo tại các cơ sở để nâng cao chất lượng đội ngũ thuyền viên có trình độ tay nghề cao và am hiểu luật giao thông đường thủy".

Để đảm bảo an toàn hơn nữa cho hoạt động giao thông đường thủy nội địa thì vấn đề quản lý chất lượng đào tạo chuyên môn cho thuyền viên, người lái là vấn đề hết sức quan trọng.

Tuy nhiên công tác tuần tra kiểm soát từ các lực lượng chức năng cũng như chính quyền địa phương cũng cần được đề cao. Đây cũng là vấn đề sẽ được phóng viên VOVGT đề cập trong bài viết tiếp theo.

Tác giả: Huy Hoàng - Kênh VOV Giao thông 09/11/2018 06:41:23
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao